Khánh thành BV Ung thư đầu tiên dành cho bệnh nhân nghèo

Chủ nhật, 20/01/2013, 08:50
Sáng 19.1, UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế và các địa phương lân cận tổ chức khánh thành Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng – bệnh viện dành cho bệnh nhân nghèo đầu tiên của cả nước.  

Tại buổi khánh thành, Trưởng ban Nội chính Trung ương- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chia sẻ: “Hơn 3 năm trước, nơi đây là nơi bùn đọng, sình lầy; nhưng giờ đây đã trở thành công trình kiến trúc nổi bật.

Xây dựng Bệnh viện Ung thư là cả quá trình gian khó, nhưng đầy ý nghĩa. Từ đây, nhiều bậc cha mẹ sẽ không phải nuốt nước mắt tiễn đưa người thân, chia sẻ khó khăn vất vả với các người mẹ, người vợ chăm chồng, chăm con bị đau ốm, bệnh tật.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng  là một bệnh viện từ thiện, nên các bác sĩ càng cần phải nâng cao y đức, xây dựng một môi trường bệnh viện ấm áp tình người, giúp người bệnh lạc quan hơn trong hành trình tìm sự sống của mình”.

Cũng tại buổi lễ, nhiều cơ quan, tổ chức đã tài trợ cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng tiền mặt, thiết bị y tế… với trị giá hơn 100 tỉ đồng.

 BV Ung thu Da Nang

 Ông Nguyễn Bá Thanh- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng- phát biểu tại hội nghị.

Bà Phạm Thị Anh Tuyết- vợ của bệnh nhân Nguyễn Quốc Hiếu (54 tuổi), bệnh nhân ung thư vòm họng- vui mừng cho biết: “Tôi rất vui mừng khi bệnh viện có chính sách miễn phí cho hộ nghèo như gia đình tôi”.

Bà Tuyết cho biết: “Trước đây, khi điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, gia đình phải chạy vạy rất khó khăn để đóng sồ tiền hơn 20 triệu đồng- tương ứng với 20% chênh lệch mà bảo hiểm y tế không chi trả. Nay có Bệnh viện Ung thư miễn phí số tiền này, gia đình tôi rất yên tâm. Đây là cơ hội để chúng tôi có thể sống thêm lần nữa vì bệnh ung thư điều trị rất tốn kém; mà người nghèo chúng tôi không chết vì bệnh thì cũng “chết” vì kiệt quệ”.

Bác sĩ Trịnh Lương Trân- Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng- cho biết : “Thời gian đầu, bệnh viện sẽ tiếp nhận quy mô 200 giường và 21 khoa, phòng. Trong tương lai, bệnh viện sẽ triển khai hoạt động với quy mô 500 giường và 27 khoa, phòng theo dự án được duyệt.

Do bệnh viện được đầu tư bằng hình thức nhân đạo và phi lợi nhuận nên ngoài việc khám-chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, các chính sách xã hội cũng được bệnh viện chú trọng. Bệnh viện sẽ miễn phí chỗ ở cho người nhà bệnh nhân; cấp phát cháo miễn phí 3 bữa/ngày; chi phí dịch vụ điều trị tuân thủ quy định của Hội đồng Nhân dân Đà Nẵng và chỉ bằng 77% theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã ban hành”.

Bác sĩ Trịnh Lương Trân cho biết: “Đây là ý nguyện của lãnh đạo thành phố và người dân trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là đối với người nghèo tại địa phương và các tỉnh lân cận. Để được hưởng chính sách điều trị ung thư miễn phí, bệnh nhân cần có thẻ bảo hiểm y tế người nghèo, hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung”.

Bác sĩ Trân khuyến cáo: “Người bệnh khi đến khám-chữa bệnh cần mang đầy đủ các giấy tờ gồm thẻ bảo hiểm y tế người nghèo; giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; giấy chuyển viện (nếu có); hộ khẩu. Đối với cá nhân thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt cần mang theo sổ quản lý hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ khánh thành BV Ung thư Đà Nẵng:

ung thu

 Ông Nguyễn Bá Thanh tặng quà một bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Nguyen Thi Kim Tien

 Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế - tặng quà cho bệnh nhân.

Nguyen Ba Thanh

 Ông Nguyễn Bá Thanh và bà Nguyễn Thị Kim Tiến nếm thức ăn phục vụ cho bệnh nhân và người nhà tại bệnh viện.

BV Ung Thu

BV Ung thư Đà Nẵng là bệnh viện nhân đạo đầu tiên của Việt Nam.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn