Truyền thông Trung Quốc nói Mỹ "phản bội"

Chủ nhật, 20/01/2013, 08:38
Truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi lập trường của Mỹ về các đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông là ủng hộ cho Nhật Bản và "phản bội" tuyên bố trung lập trước đó của Washington.

Lời chỉ trích trên được Xinhua đưa ra sau phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo cùng với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua tại Washinton, nói rằng Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm làm suy yếu sự quản lý của Nhật đối với quần đảo.

Ngoại trưởng Mỹ nói vùng nước xung quanh nhóm đảo trên biển Hoa Đông nằm dưới sự kiểm soát của Nhật, do đó thuộc phạm vi bảo vệ theo hiệp ước an ninh của Mỹ ký với Nhật.

senkaku
 Đảo Uotsurijima thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Dù bà Clinton không nhắc trực tiếp đến Bắc Kinh nhưng truyền thông Trung Quốc lại chỉ trích lập trường của Washington và cho biết "nghi ngờ về uy tín của Mỹ như một cường quốc có trách nhiệm trong khu vực".

Theo Xinhua, Mỹ đã "không khôn ngoan hỗ trợ từ phía sau cho Nhật Bản đối với những đảo tranh chấp với Trung Quốc. Lập trường không cân bằng đã phản bội chính ý định trung lập của Mỹ trong vấn đề này".

"Đề xuất của Mỹ về việc thắt chặt liên minh quân sự với Nhật sẽ chỉ khuyến khích xu hướng thiên lệch nghiêm trọng về phía Tokyo", Xinhua viết.

Tuy nhiên, hãng thông tấn cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết Bắc Kinh "luôn ủng hộ giải quyết vấn đề giữa các nước có liên quan thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình.

Trong khi đó, ba tàu tuần tra của Trung Quốc được báo cáo đi vào vùng nước xung quanh quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong nhiều giờ hôm qua, tuần duyên Nhật Bản cho hay.

Trung Quốc nhiều lần cử tàu tuần tra, thậm chí là máy bay chiến đấu, đi vào khu vực gần quần đảo từ sau khi chính phủ Nhật quyết định mua lại các đảo không người kể trên từ những chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9. Căng thẳng kéo dài khiến các nước trên thế giới lo lắng về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa các máy bay và tàu của hai bên.

Mỹ khẳng định nước này trung lập trong tranh chấp chủ quyền các đảo và mong muốn Trung Quốc và Nhật Bản giải quyết vấn đề này thông qua hòa bình và đối thoại. "Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ hành động từ bên nào có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng hoặc một tính toán sai lầm nào có thể ảnh hưởng đến ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và phát triển kinh tế trong khu vực", ngoại trưởng Mỹ Clinton nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn