Huyện Bình Chánh, TP.HCM: Lây nhiễm hội chứng "đập đầu gà"

Thứ sáu, 01/02/2013, 09:10
"Họ xông vào nhà tôi, nói là chỉ kiểm dịch gà. Tôi mở cửa chuồng cho họ kiểm tra, họ nói tiếp là cho họ mượn cái bàn để làm việc. Trong lúc tôi vào nhà lấy bàn chưa kịp quay ra thì họ nhào vào chuồng gà, bắt gà vặn cổ quẳng vào tường...", lời kể của vợ ông chủ gà bị cơ quan công quyền thuộc UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh "cưỡng chế" vào chiều ngày 14/1/2013.

1. Theo trình bày của ông Trần Văn Quyền, 41 tuổi, ngụ tại B5/1 ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM với PV Chuyên đề ANTG thì, gia đình ông có nuôi 13 con gà chọi. Đây là số gà mà ông dự tính sẽ bán để lấy tiền mua sắm tết.

Thế nhưng, bất thần gia đình ông Quyền lại được các nhân viên (mà theo ông Quyền là của Trạm Thú y huyện - PV) cùng nhiều nhân viên của UBND xã Vĩnh Lộc B đến "viếng thăm".

"Lúc đó tui đang đi công chuyện, chỉ có vợ tui ở nhà. Nên khi vợ tui gọi điện thoại nói là có người đập đầu gà, tui vội vàng chạy về ngay. Thấy người ta giết gà nhà mình, tui ngăn cản đòi phải có biên bản kiểm dịch, quyết định thiêu hủy… thì họ đòi bắt tui. Sợ quá, tui ngồi im luôn", ông Quyền nói.

Bà Phan Thị Thắm, vợ của ông Quyền cho biết "Khoảng 14h chiều hôm đó, tui đang ở nhà thì có nhiều người đến. Một người trong số họ tự xưng là nhân viên của Trạm Thú y huyện, nói với tui là "Chúng tôi muốn kiểm tra gà nhà chị để phòng dịch".Nghĩ đây là chuyện bình thường vì dân ở đây ai không nuôi gà, nên tui mở cửa chuồng gà cho họ kiểm tra.

Lây nhiễm hội chứng "đập đầu gà"
Anh Quyền bên chuồng gà trống không.

Lúc này, họ có nhờ cho họ mượn cái bàn để làm việc. Tui quay vào nhà lấy bàn, thì họ ở ngoài mở cửa chuồng gà bắt gà bẻ cổ, quăng vào tường. Tui chạy ra hoảng quá, giữ tay họ lại thì họ nói: "Ngồi yên". Không biết cách nào khác, tui phải gọi cho chồng tui về".

Khi ông Quyền về đến nơi, "công tác cưỡng chế gà" đã kết thúc. Đàn gà 13 con của ông đã bị bẻ cổ quẳng vào tường chết mất 8 con, còn 5 con may mắn… chạy thoát. Xót của, ông Quyền làm dữ. Nhóm nhân viên thuộc UBND xã lập tức xấn xổ: "Thằng Quyền là thằng nào mà đòi làm loạn ở đây". Sợ quá, nên ông không dám tiếp tục phản ứng.

Mãi sau, ông yêu cầu nhóm nhân viên này lý giải vì sao bẻ cổ gà của ông. Họ trả lời: "Trên toàn địa bàn thành phố đã cấm nuôi gà".

Ông chất vấn: "Tui là dân, tui ngu tui không biết thì mấy anh phải nhắc nhở, nếu tui không chấp hành thì mấy anh muốn làm gì thì làm. Đằng này, mấy anh nhào vào chuồng gà của tui, bẻ cổ đập chết gà mà không có giấy tờ gì hết, thì ai mà chấp nhận được".

Đáp lại lời ông, một nhân viên đưa ra… tấm thẻ minh chứng là nhân viên thú y của Trạm Thú y huyện Bình Chánh (ông Quyền nhớ tên là Khanh - PV) rồi im lặng.

Bị chất vấn mãi, nhóm nhân viên này mới lập biên bản, nội dung ngắn gọn: "Tịch thu của nhà ông Quyền 8 con gà". Biên bản không được ghi thành 2 bản để giao cho ông Quyền một bản theo nguyên tắc, mà sau khi lập biên bản xong, họ bỏ đi.

Ông Quyền mang hết nỗi ấm ức này tìm đến chúng tôi, ông nói: "Tui đọc báo, thấy mấy anh phản ứng vụ đập đầu gà ở xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Cứ nghĩ ở vùng sâu vùng xa mới xảy ra chuyện đó. Ai ngờ ngay Tp HCM mà tui cũng bị y như họ".

2. Sau khi nắm được thông tin từ phía ông Quyền, chúng tôi tìm đến UBND xã Vĩnh Lộc B để xác tín thông tin.

Tuy nhiên, phòng của ông Chủ tịch xã khóa cửa. Còn ông Phó chủ tịch xã thì trả lời không nắm được vụ việc, ông chỉ cho chúng tôi sang phòng của một cán bộ mà theo ông là "nắm rất rõ vụ việc". Thế nhưng, khi đến phòng của cán bộ này, nhân viên lại thông báo: "Anh ấy đang đi họp".

PV Chuyên đề ANTG sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc mà theo chúng tôi là thói lộng quyền, hành xử ngang ngược của các cán bộ, nhân viên trực thuộc UBND xã Vĩnh Lộc B lẫn huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo CAND

Các tin cũ hơn