Ba chiến hạm Trung Quốc nghênh ngang kéo pháo qua mặt Nhật Bản

Thứ sáu, 01/02/2013, 10:06
Eo biển Miyako Kaikyo dài 155 hải lý, được CCTV13 cho rằng là một tuyến hàng hải quốc tế hết sức quan trọng và hải quân Trung Quốc "thường xuyên" cơ động qua tuyến hàng hải quốc tế này.

Theo tường thuật trực tiếp của phóng viên đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV13, 3 chiếc chiến hạm của hạm đội Bắc Hải hôm qua 31/1 đã tiến thẳng từ Biển Hoa Đông qua eo biển Miyako Kaikyo giữa đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản ra Thái Bình Dương.

tau san bay
Trực thăng vũ trang trên chiến hạm Trung Quốc cơ động qua eo biển Miyako Kaikyo

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cho phóng viên đi theo 1 cuộc tập trận hải quân và tường thuật trực tiếp, liên tục các hoạt động huấn luyện, tác chiến trên biển. 3 chiếc tàu chiến Trung Quốc rời cảng Thanh Đảo, Sơn Đông ngày 29/1, vừa đi vừa tập trận trên các vùng biển Hoàng Hải, Hoa Đông trong 2 ngày qua, trong ngày 31/1 nó mất 4 tiếng để vượt qua eo biển Miyako Kaikyo tiến ra Thái Bình Dương.

Eo biển Miyako Kaikyo dài 155 hải lý, được CCTV13 cho rằng là một tuyến hàng hải quốc tế hết sức quan trọng và hải quân Trung Quốc "thường xuyên" cơ động qua tuyến hàng hải quốc tế này. Chỉ tính riêng trong năm 2012, hải quân Trung Quốc đã 7 lần "qua mặt" Nhật Bản tiến ra Thái Bình Dương.

Khoảng 10 giờ sáng 31/1 giờ Bắc Kinh, biên đội tàu chiến hải quân Trung Quốc đã ra đến Tây Thái Bình Dương và triển khai khoảng 20 hạng mục diễn tập tác chiến thực binh, thực đạn và đối kháng.

Nhật Bản đã phái 1 tàu khu trục và 1 máy bay cảnh báo theo dõi sát sao động tĩnh của 3 tàu Trung Quốc suốt quá trình cơ động qua eo biển Miyako Kaikyo, Tokyo xác nhận 3 tàu chiến Trung Quốc đi qua đây là khu trục hạm Thanh Đảo và 2 tàu hộ vệ loại 054A số hiệu Diêm Thành và Yên Đài.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn