Trung Quốc không muốn ra tòa cùng Philippines

Thứ sáu, 01/02/2013, 10:03
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua đã nhắc lại một lần nữa lập trường của Bắc Kinh phản đối yêu cầu của Philippines nhằm đưa tranh chấp Biển Đông ra toà án Liên hợp quốc.

“Trung Quốc không đồng tình với động thái đi ngược sự nhất trí đạt được trước đó”, hãng tin Xinhua dẫn lời phát biểu của ông Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo.

hong loi
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Ông Hồng Lỗi đưa ra bình luận trên sau khi Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce gặp gỡ giới chức Philippines hôm 29/1.

Trong cuộc gặp, ông Royce nói rằng Trung Quốc nên đồng ý đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông với Philippines ra trước tòa án quốc tế nhằm tránh xung đột trong khu vực.

Trước đó, hôm 22/1, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố chính phủ nước này đã đệ trình vấn đề tranh chấp ở Biển Đông với Bắc Kinh ra tòa án quốc tế theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức, nhưng ông Hồng Lỗi hôm 23/1 đã đề nghị Philippines tránh bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình. Hồng Lỗi hôm 28/1 đã bày tỏ hy vọng rằng tình hình ở Hoàng Nham/Scarborough “sẽ ổn định” và không có thêm va chạm nào với phía Philippines.

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham ở Biển Đông là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc kể từ tháng 4 năm ngoái. Tại đây thường hay chứng kiến các vụ va chạm giữa hải giám Trung Quốc với tàu bè của Phillipines do cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền với bãi cạn không người sinh sống này.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn