Phải tạo cơ hội cho khách du lịch xài tiền

Thứ sáu, 01/02/2013, 09:21
UBND TP.HCM vừa có quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM (HTPC).

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM kiêm Giám đốc HTPC cho biết: Năm 2012, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 3,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với năm 2011. Doanh thu du lịch của TP trong năm qua đạt 68.000 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2011 và chiếm 40% doanh thu du lịch cả nước. Du lịch đang đóng góp 11% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của toàn thành phố.

Phải tạo cơ hội cho khách du lịch xài tiền
Khách nước ngoài đến Việt Nam rất thích các mặt hàng thủ công mỹ nghệ - Ảnh: Trung Hiếu

Những số liệu trên phần nào cho thấy du lịch ngày càng góp phần rất quan trọng và trở thành hoạt động mũi nhọn về kinh tế của TP.HCM.

Tuy nhiên, trong những năm qua, việc xúc tiến trong lĩnh vực du lịch chưa tương xứng. Việc xúc tiến du lịch chỉ thông qua một phòng ban thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuy ít nhiều có kết quả nhưng chưa cân xứng với những gì mà du lịch mang lại.

Do đó, chúng tôi đề xuất phải thành lập một trung tâm xúc tiến du lịch có bộ máy điều hành, con dấu riêng để chủ động mở rộng, xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở TP.HCM hiệu quả hơn.

Thêm nhiều dịch vụ giải trí cho du khách

Một số ý kiến cho rằng TP.HCM không còn giữ được lợi thế thu hút khách du lịch nước ngoài nữa. Hiện du khách khi tới Việt Nam thường chọn tour đi các tỉnh phía Bắc, Hà Nội hay một số điểm du lịch lân cận TP.HCM. Theo ông, nhận xét này có đúng không và HTPC sinh ra để làm nhiệm vụ hút khách du lịch về TP.HCM?

Nhận xét như thế là chưa hiểu du lịch TP.HCM. Trái lại, thành phố vẫn là trung tâm du lịch và trung chuyển khách của cả nước.

Tuy nhiên, có sự dịch chuyển là khách ngoài việc tới TP.HCM sẽ còn chọn những điểm tham quan như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu hoặc một số tuyến du lịch biển đảo. Sự dịch chuyển này khá hợp lý bởi du khách khi sang Việt Nam họ còn có nhu cầu tham quan, khám phá nhiều nơi.

Nhưng đi đâu thì đi cuối cùng du khách cũng phải quay về TP.HCM bởi nơi đây có những lợi thế hay dịch vụ mà không phải nơi nào cũng có được.

Phải tạo cơ hội cho khách du lịch xài tiền
Cần làm giảm tình trạng chèo kéo, làm phiền du khách khi họ tới TP.HCM - Ảnh: Trung Hiếu

- Thực tế là nhiều du khách khi tới TP.HCM không có cơ hội tiêu tiền vì ở đây không có nhiều chỗ vui chơi, giải trí; chưa kể lại không có nhiều hàng hóa lưu niệm thu hút du khách. Liệu trong thời gian tới HTPC có giải pháp khắc phục điểm yếu này không?

Đây không chỉ là hạn chế của du lịch TP.HCM mà còn của cả nước. Do vậy, trong thời gian tới, trong kế hoạch của thành phố và HTPC sẽ phải tổ chức nhiều điểm vui chơi, nơi mua sắm, lễ hội cho du khách. Cần phải tạo ra nơi giải trí hấp dẫn để khách du lịch có cơ hội và lý do để xài tiền.

Cướp giật du khách đang giảm

- Cướp giật, ăn xin, chèo kéo du khách bùng phát ở TP.HCM thời gian qua cũng làm du khách lo sợ. Có biện pháp gì hạn chế tệ nạn này hay không, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới?

Đây là nhức nhối chung của toàn xã hội nhưng lại tác động và ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch. Trước tình hình nhức nhối này, vừa qua, được sự chỉ đạo của Trung ương, TP.HCM đã tổ chức nhiều đội cơ động, đặc nhiệm tuần tra, lập thêm nhiều chốt dân phòng, thanh niên xung phong để bảo đảm an toàn cho du khách.

Sau những nỗ lực trấn áp tội phạm, có thể thấy, thời gian qua, tình trạng chèo kéo, cướp giật du khách giảm hẳn. Tuy nhiên, hoạt động bảo vệ du khách, trấn áp tội phạm này phải được làm thường xuyên chứ không chỉ thực hiện trong dịp cao điểm Tết.

Ông Tôn Thất Hòa, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM:

Doanh thu tính trên đầu khách du lịch rất thấp

Hiện khách đến Việt Nam mới chỉ chi tiêu những nhu cầu thiết yếu cho tour như ăn ở, vận chuyển, đi lại chứ ít khi chi tiền để vui chơi, giải trí hay mua sắm đồ lưu niệm.

Do đó, doanh thu và hiệu quả tính trên đầu khách mà ngành du lịch thu được rất thấp.

Thái Lan có cách làm rất hay mà Việt Nam cần phải học tập. Họ có chủ trương bán tour rất thấp, thậm chí thấp hơn tour đi trong nước ở Việt Nam. Nhưng bù lại, du khách đến đây lại bị quyến rũ bởi rất nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm.

Ví dụ, tour đến Thái Lan chừng 200-300 USD nhưng khách đến đây lại bỏ ra 700 USD, thậm chí 1.000 USD để mua sắm.

Ngược lại, giá tour đến Việt Nam 500 USD nhưng suốt cả chặng khách chỉ tiêu vài chục USD.

Vì sao khách du lịch tới Việt Nam hay TP.HCM ít tiêu tiền là vấn đề mà HTPC phải tìm hiểu và đưa ra giải pháp.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích