TP.Hồ Chí Minh: Xe “dù”, bến “cóc” hoành hành

Thứ ba, 05/02/2013, 07:03
Cận tết, “thủ phủ” của nạn bến "cóc", xe "dù" tại khu vực cửa ngõ phía đông bắc của TP.Hồ Chí Minh, dọc các tuyến QL1A, QL13, xa lộ Hà Nội qua địa phận Q.9, Q.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), QL1A qua địa phận Dĩ An (Bình Dương), Đồng Nai... lại ồ ạt hoạt động, hàng trăm xe khách lạng qua, vòng lại dọc những tuyến quốc lộ, “ăn” no khách mới chịu rời đi.

Bến “cóc” mọc đầy các cây xăng

Từ lâu, khu vực cửa ngõ phía đông bắc của TPHCM và khu vực lân cận thuộc tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai đã trở thành thủ phủ của nạn xe “dù”, bến “cóc” hoạt động. Ghi nhận của PV ngày 4.2, tại các khu vực có các KCN-KCX như KCN Linh Trung I, Linh Trung II (TPHCM và Bình Dương), KCN Biên Hòa I, Biên Hòa II, KCN Amata (Đồng Nai)...

Các xe khách loại 16 chỗ đi tuyến ngắn liên tục, phóng nhanh, vượt ẩu, tấp vào lề đường để giành giật khách. Trong khi đó, xe khách Bắc - Nam lại có chiêu đón khách khác, khoảng 14 - 15 giờ thì những xe khách này ra khỏi Bến xe Miền Đông nhưng chưa đi ngay, mà tấp vào các cây xăng dọc QL13, QL1A để đón khách. Khi đã đầy khách, những xe này đợi đến tối mới xuất bến.

xe du

 Xe khách Bắc – Nam ngang nhiên đón khách tại cây xăng Bình Thắng (Dĩ An, Bình Dương).

Tại cây xăng Quốc Phong, các xe tuyến: Thanh Hóa, Hà Nội, Nam Định... cũng đang nằm chờ khách. Những xe này ghi rõ xuất bến tại Bến xe Miền Đông nhưng đều nằm lại tại các cây xăng để đón khách, còn người dân thì tới cây xăng ngồi đợi giờ xuất bến.

Để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, chúng tôi ghi nhận được nhiều xe khách Bắc – Nam còn lùi sâu vào các con hẻm trên QL13 (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức), nằm trong các khu dân cư để ẩn nấp và đón khách.

Hàng trăm xe khách vi phạm

Ông Lê Văn Tuấn - Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 - Sở GTVT TPHCM - cho biết: Từ 26.1, lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành ra quân xử lý bến cóc, xe dù.

Đội thanh tra giao thông số 5 chia làm nhiều tổ phối hợp với Công an Q.Thủ Đức, Q.9, Đội CSGT Bình Triệu.

Đội CSGT Hàng Xanh ra quân kiểm tra, xử lý theo 2 đợt trước và sau tết tại các tuyến đường QL13, QL1A, xa lộ Hà Nội, khu vực cầu vượt Linh Xuân - KCX Linh Trung (Q.Thủ Đức), trước KDL Suối Tiên, đối diện Trường ĐH Nông - Lâm (Q.Thủ Đức)... và đã lập biên bản 249 xe khách đậu đỗ, dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định, xe khách không có hợp đồng tại 2 đầu bến xe; tước giấy phép lái xe hơn 100 trường hợp và tạm giữ 1 xe khách chạy tuyến Bắc – Nam mà tài xế không có giấy phép lái xe.

Đối với các xe khách tuyến Bắc - Nam khó kiểm tra do các xe khách móc nối với các cây xăng để thuê mặt bằng làm bãi đậu xe rồi lấy cớ rửa xe, sửa xe, đổ xăng khiến lực lượng kiểm tra chỉ... đứng ở vòng ngoài thì năm nay, Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra, phạt nặng.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn