Mỹ "ve vãn" Trung Quốc tập trận lớn nhất thế giới

Thứ hai, 04/02/2013, 16:47
Mỹ, Australia có lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới RIMPAC ở ngoài khơi Hawaii vào năm 2014.

Tập trận RIMPAC của Mỹ, Australia cùng với 20 quốc gia khác nhằm tăng cường hợp tác quân sự và làm giảm khả năng xảy ra các cuộc xung đột bất ngờ giữa các nước.

Hiện, chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra thông báo trả lời chính thức về lời mời trên. Nhưng nếu các tàu chiến Trung Quốc tham gia sự kiện này thì họ sẽ tập trận chung với các tàu của Australia.

Trước đó, Hải quân Trung Quốc cũng nhận được lời mời tham gia đánh giá hải quân ở Sydney Harbour vào cuối năm 2013 nhân kỷ niệm 100 năm tàu hải quân xuất bến lần đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Australia tại cảng Sydney vào ngày 4/10/1913.

tap tran
Mỹ, Australia mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới RIMPAC vào năm 2014 nhưng chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa nhận lời.

Tư Lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương Đô đốc Samuel J Locklear cho hay,  Mỹ đánh giá Australia là một trong những trụ cột quan trọng trong việc tái cân bằng chiến lược quân sự của Mỹ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Đô đốc Locklear, Mỹ cũng đang theo đuổi chiến lược thiết lập quan hệ bền lâu với Trung Quốc bao gồm cả quan hệ quân sự.

"Cả Mỹ và Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và duy trì ổn định khu vực. Đồng thời, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc xây dựng quan hệ hợp tác song phương", Đô đốc Locklear tuyên bố.

Đô đốc Locklear cũng nhận định rằng, Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế. Trung Quốc là một cường quốc kinh tế thế giới và một đối tác an ninh khu vực của Mỹ.

"Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ có những cuộc đối thoại mạnh mẽ về kinh tế, chính trị và quân sự. Cả hai nước đang nỗ lực hợp tác  trên lĩnh vực quân sự để duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới. Hải quân Mỹ đã có lời mời Hải quân Trung Quốc đến Hawaii tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới RIMPAC vào năm 2014”, Đô đốc Locklear cho hay.

Đô đốc Locklear nhận định rằng, bài học từ hợp tác cứu trợ thiên tai giữa Mỹ và Trung Quốc là chìa khóa đối với lĩnh vực an ninh tại khu vực trong tương lai.

Lực lượng quân đội của Mỹ và Trung Quốc cũng thành lập các đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó với các cuộc khủng hoảng nhân đạo và giúp khôi phục lại cuộc sống của người dân sau khi xảy ra thiên tai.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn