“Cháy” ôsin dịp tết cổ truyền

Thứ ba, 05/02/2013, 07:06
Cuộc sống thời hiện đại đã khiến không ít các cặp vợ chồng trẻ ở thành thị quá mải mê công việc mà “ăn bớt” thời gian để chăm lo cho cuộc sống gia đình. Do đó, người giúp việc (hay còn gọi là ôsin) đã trở thành người trọng yếu tại đó. Bởi vậy, khi vắng ôsin, cuộc sống của không ít gia đình trở nên... náo loạn.

Và nỗi lo càng gia tăng, khi vào thời điểm cuối năm, nhiều ôsin đã... một đi không trở lại, bỏ mặc các gia đình trẻ phải chật vật đủ điều...

Khi ôsin thành... yếu nhân

Chị Nguyễn Thị Huệ ở phường Khương Đình (Q.Thanh Xuân) cho biết, công việc quản lý quá bận rộn, lại thêm với việc phải chăm lo cho hai con nhỏ nên việc thuê ôsin trông con và dọn dẹp nhà cửa là vô cùng cần thiết.

Còn anh Nguyễn Hoàng Trung ở phường Cửa Nam (Q.Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Hồi chưa có ôsin, vợ chồng tôi thường hay trục trặc, vợ hay than phiền vì phải làm quá nhiều việc, nào là việc Cty rồi kiêm nhiệm cả... ôsin.

Bởi vậy, chúng tôi quyết định thuê ôsin về để tranh thủ thời gian nghỉ ngơi”. Nhưng cũng từ đó, mọi việc nhà anh Trung đều do một tay người giúp việc lo liệu nên chỉ một thời gian, vợ chồng anh thậm chí là thấy bỡ ngỡ với chính những vật dụng trong nhà.

giup viec

 Nguồn: Internet

Ngay cả đến hai đứa nhóc của anh chị cũng gần gũi với ôsin hơn cả bố mẹ chúng. Bởi thế nên mới có chuyện, không ít gia đình phải “khóc dở, mếu dở” khi vắng ôsin.

Càng gần dịp tết, nhu cầu cần người giúp việc càng cao, bởi nắm bắt tâm lý ôsin sau khi về quê nghỉ tết, thường sẽ không trở lại chủ cũ. Dù đã hứa hẹn trả thêm một tháng lương và gửi quà về chúc tết gia đình của người giúp việc dưới quê, nhưng nhiều người giúp việc vẫn từ chối ở lại hoặc lên sớm.

“Giúp việc cả năm mới có vài ngày tết, phải về lo cúng bái tổ tiên, về với người thân, chứ ở đây hoặc lên sớm quá, họ hàng từ mặt ấy chứ” - chị Nguyễn Thị H - một người giúp việc trên phố Hạ Đình (Q.Thanh Xuân) cho hay.

Cảnh giác trung tâm môi giới lừa đảo

Nắm bắt được nhu cầu xã hội, rất nhiều trung tâm môi giới (TTMG) và cung ứng dịch vụ này đã xuất hiện. Mặc dù đã cố gắng thận trọng nhưng vẫn không ít gia chủ trở thành nạn nhân của sự lừa đảo khi tìm người giúp việc qua trung tâm.

Nhiều gia đình phải chi cả tiền triệu mới có được một ôsin, nhưng ngay khi hết hạn hợp đồng, ôsin đã “lặn không sủi tăm”. Thông thường, những trường hợp này, ôsin đã móc nối với TTMG để gần tới ngày hết hạn hợp đồng, nhân viên của họ thường mang quà tới tận nơi, “dụ” ôsin bỏ việc, sang làm nhà khác với mức lương cao hơn. Số tiền môi giới lần sau sẽ chia đều cho cả người LĐ và trung tâm.

Chị Thu Hà ở xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) có lần tìm được một giúp việc mà chị khá ưng ý vào dịp cận tết. Tuy nhiên, sau khi về nghỉ tết, chị Hà đợi dài cổ cũng không thấy ôsin trở lại. Khi gọi điện tới thì người giúp việc viện đủ lý do và đòi tăng lương gấp đôi.

Quá bực mình bởi những yêu sách của ôsin, chị Hà quyết định ra TTMG tuyển ôsin mới.  “Lại mất thêm gần 4 triệu đồng, vừa tiền môi giới và tiền công cho người giúp việc. Hy vọng lần này sẽ khá khẩm hơn, chứ cứ thay mãi kiểu này, chắc mình phải đến nghỉ làm ở nhà mất thôi” - chị Hà cho hay.

Theo kinh nghiệm của một số gia đình đã nhiều lần tìm người giúp việc chia sẻ: Nên tới các TTMG có giấy phép kinh doanh và đủ độ tin cậy. Bên cạnh đó, cần rà soát thêm các nguồn tin về ôsin vừa để yên tâm giao con, giao nhà, vừa thể hiện sự quan tâm đến họ, lại càng nên ứng xử khéo léo với người giúp việc để cho không khí gia đình thuận hòa, êm ấm, công việc trôi chảy, để người giúp việc gắn bó lâu dài.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn