Triều Tiên dọa đánh Hàn Quốc "sụp đổ hoàn toàn" tại Hội nghị LHQ

Thứ tư, 20/02/2013, 07:51
Triều Tiên đã đe dọa sẽ cho "Hàn Quốc sụp đổ hoàn toàn" trong một cuộc tranh luận tại một Hội nghị của Liên Hợp Quốc về giải trừ quân bị hôm 19/2 - Reuters đưa tin cho biết.

"Người ta thường nói một con chó mới sinh sẽ không biết sợ một con hổ. Những hành vi thất thường của Hàn Quốc chỉ báo trước sự sụp đổ hoàn toàn của quốc gia này" - Reuters dẫn lời nhà ngoại giao Triều Tiên Jon Yong-ryong cho biết.

Bất chấp phản ứng lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế sau khi tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 hôm 12/2, Bình Nhưỡng tuyên bố đã lên kế hoạch tiếp tục tiến hành thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong tương lai gần, có thể là trong năm nay.

 Quốc kỳ Triều Tiên bay trong gió tại làng đình chiến Panmunjom gần biên giới với Hàn Quốc. 

Trong tuyên bố của mình, ông Jon nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng gần đây đã tiến hành "một bước tự vệ cứng rắn" mà theo mô tả của ông là "hành động nghiêm túc mạnh mẽ chống lại sự thù địch bên ngoài".

"Nếu Mỹ giữ cách tiếp cận thù địch với CHDCND Triều Tiên đến cùng thì nó chỉ làm cho tình hình phức tạp thêm. (Triều Tiên)... sẽ có những bước đi thứ 2 và thứ 3 mạnh mẽ" - ông Jon nói thêm.

Lời tuyên bố mạnh mẽ của nhà ngoại giao Triều Tiên đã vấp phải những chỉ trích nặng nề từ những nhà ngoại giao nước ngoài khác gồm Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Đức và Anh tại hội nghị.

Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Laura Kennedy gọi lời lẽ của bản tuyên bố là "hoàn toàn không phù hợp", mang tính "công kích" và bày tỏ mối quan ngại.

Trong khi đó, Đại sứ Anh Joanne Adamson cho rằng cuộc thảo luận của Bắc Triều Tiên đã đi sai mục đích.

Đại sứ Tây Ban Nha Javier Gil Catalina thì nói rằng những gì Đại sứ Triều Tiên đã nói giống như một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp lên án hành động thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên và cho biết đó là một hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an. LHQ cũng đang bắt đầu thảo luận về các biện pháp  trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn