TP.HCM: Tình tiết mới vụ nổ làm 11 người chết

Thứ tư, 27/02/2013, 11:19
Ông Phương “khói lửa” được xác định là tàng trữ thuốc nổ với khối lượng lớn để làm phim nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết và từ vụ cháy nổ kinh hoàng này lộ ra nhiều bất cập về quản lý.

Có thuốc nổ TNT, đạn dược quân dụng

Liên quan đến vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 24/2 tại hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM mà tính đến nay đã có 11 người chết và 2 người bị thương, nguồn thông tin mới nhất cho biết kết quả giám định thuốc nổ được thu giữ tại các cơ sở làm phim của ông Phương “khói lửa”, tức Lê Minh Phương (SN 1955, ngụ Q.Bình Thạnh, tạm trú Q.3, TP.HCM) có thành phần thuốc nổ TNT.

Ngoài ra phần lớn đạo cụ dùng để làm phim cơ quan chức năng thu giữ còn có vũ khí, đạn dược quân dụng.

Tình tiết mới vụ nổ làm 11 người chết
Vụ cháy nổ xác định 11 người chết và 2 người bị thương

Theo thông tin tìm hiểu của VNN, gia đình ông Phương có đến 4 công ty cùng có chung tên là Lạc Việt, trong đó có 3 công ty phim ảnh và 1 công ty bảo vệ.

Do đó, ông Phương đã tàng trữ thuốc nổ ở nhiều địa chỉ khác nhau để sử dụng dần dần trong việc tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa trong phim.

Sơ bộ khám nghiệm hiện trường cho thấy, ông Phương bỏ chất nổ ở khắp nơi trong nhà, từ bếp đến phòng ngủ của vợ chồng và các con; thậm chí là cả trên nóc nhà.

Nơi được cho là điểm phát nổ chính là khu vực nhà bếp ở tầng trệt, là nơi ông Phương để thuốc nổ nhiều nhất tại thời điểm xảy ra vụ cháy nổ.

Chính vì thế, sau vụ tai nạn, khi khám xét, thu giữ thuốc nổ, đạo cụ tại các cơ sở của ông Phương, lực lượng công binh của quân đội và CSCĐ tiến hành rất thận trọng.

Cụ thể, lực lượng các cơ quan chức năng di tản các hộ dân sống xung quanh các công ty có liên quan đến ông Phương, phong tỏa diện rộng, dùng rôbốt để thăm dò.

Diễn viên Nhan Phúc Vinh kể, chiều 23/2 đáng lẽ là quay một phân đoạn cháy nổ trong phim “Hồn Đá”, trong đó ông Phương đã chuẩn bị hết đạo cụ thực hiện màn khói lửa.

Tuy nhiên, do cascadeur bị tai nạn, cảnh quay dời lại nên ông Phương mang thuốc nổ có cả kíp nổ về nhà, tạm cất tại khu vực nhà bếp.

Hiện cơ quan công an đang làm rõ cơ chế kích hoạt vụ nổ xảy ra vào rạng sáng 24/2. Tuy nhiên, theo nhiều người quanh hiện trường là hiện tượng nổ xảy ra là chính, cháy hầu như không đáng kể.

Tình tiết mới vụ nổ làm 11 người chết
Cơ quan chức năng cẩn trọng khi khám nghiệm hiện trường vụ cháy nổ do thuốc nổ gây ra

Tiếng nổ đầu tiên trước thời điểm 0h ngày 24/2 và rất lâu rồi sau đó có hàng loạt tiếng nổ lớn tiếp diễn.

Nhiều người dân nói rằng, ban đầu có cảnh sát PCCC chuyên nghiệp nhưng họ e dè tiếp cận vì lo ngại có… nổ tiếp diễn.

Thi thể bà Lương Thị Tuyết (SN 1970, là em cùng mẹ khác cha với ông Phương) được tìm thấy ở khu vực gian bếp, tình nghi việc kích hoạt thuốc nổ là do bà này bất cẩn gây nên.

Do đó, khi tai nạn xảy ra thi thể bà Tuyết được tìm thấy trong tình trạng cháy đen, khó có thể nhận dạng được.

Cái sai nghiêm trọng của ông Phương “khói lửa”

Cho đến nay, Công an TP.HCM vẫn chưa thông tin rõ, chính thức về nguyên nhân, các tình tiết cụ thể của vụ nổ kinh hoàng.

Tuy nhiên, những thông tin mà các cơ quan chức năng hé lộ cho tiết ông Phương “khói lửa” đã có những cái sai tai hại, nghiêm trọng.

Tình tiết mới vụ nổ làm 11 người chết
Công ty TNHH sản xuất phim Lạc Việt – nơi thu giữ lượng lớn thuốc nổ được ông Phương “khói lửa” sử dụng làm hiệu ứng cháy nổ tại phim trường

Theo đại tá Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (PC64), Công an TP.HCM,theo quy định pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và vật liệu nổ công nghiệp, chỉ có những công ty, doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước mới được cấp phép sử dụng.

Sản xuất, kinh doanh chủng loại hàng này phải là đơn vị của Bộ Quốc phòng. Sử dụng vật liệu nổ phải được cấp phép bởi Cục cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (C64) - Bộ Công an. Còn quá trình vận chuyển vật liệu nổ cũng phải được cơ quan PCCC chuyên nghiệp với đầy đủ thiết bị, phương tiện an toàn thực hiện.

4 doanh nghiệp có liên quan đến ông Phương “khói lửa” hoàn toàn là tư nhân. 1 trong số các công ty của gia đình ông Phương trước đây có đơn vị quản lý ở TP.HCM cấp phép kinh doanh, lưu trữ hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp nhưng 2 năm trước đây cơ quan quản lý đã ngừng cấp phép.

Thế nhưng, tang vật mà đến nay cơ quan công an thu giữ có thuốc nổ TNT, đạn dược quân dụng… với số lượng lớn lưu trữ tại các công ty của gia đình ông Phương, trong khi ông không thuộc diện được cấp phép, sử dụng số chủng loại này.

Qua đó cho thấy việc tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ của ông Phương “khói lửa” là sai phạm nghiêm trọng.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng đang truy rõ nguồn cung ứng đạn dược, thuốc nổ cho ông Phương “khói lửa”.

Cơ quan chức năng cũng đang truy cứu trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở, các cấp quản lý chuyên môn trong vụ việc kinh hoàng này.

Đại tá Nguyễn Văn Dung: Qua vụ nổ khuyến cáo người dân phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý vật liệu nổ, vật liệu nổ công nghiệp.

Người dân không được tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí, chất nổ nói chung trong nhà hay công ty, doanh nghiệp; nếu có thì phải giao nộp cơ quan chức năng.

Người dân phát hiện cá nhân hay doanh nghiệp nào tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí, chất nổ có thể trình báo gấp cho cơ quan chức năng, công an gần nhất.

Theo VNN

Các tin cũ hơn