Hai lính Mỹ thừa nhận hãm hiếp một phụ nữ Nhật

Thứ tư, 27/02/2013, 11:12
Hai lính thuỷ Mỹ hôm qua đã thừa nhận hãm hiếp một phụ nữ Nhật Bản ở Okinawa hồi năm ngoái, trong một vụ việc vốn gây ra làn sóng giận dữ chống Mỹ tại hòn đảo có tầm quan trọng về mặt chiến lược.

Skyler Dozierwalker, 23 tuổi, và Christopher Browning, 24 tuổi, đã tấn công tình dục một phụ nữ ở miền Trung Okinawa trong chuyến thăm ngắn tới hòn đảo hồi tháng 10/2012.

Dozierwalker nói với toà án quận Nada rằng anh này thừa nhận tội danh, trong khi Browning cũng thừa nhận các cáo buộc, nhưng bác bỏ việc đã có âm mưu với Dozierwalker từ trước, báo chí Nhật đưa tin.

 Căn cứ quân sự Futenma của Mỹ trên đảo Okinawa.

Okinawa là nơi đóng quân của hơn nửa trong số 47.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Nhật Bản. Vụ hãm hiếp đã gây ra sự phẫn nộ và dẫn tới lệnh giới nghiêm trên toàn quốc đối với toàn bộ quân nhân Mỹ tại Nhật.

Bất chấp lệnh giới nghiêm, các hành vi sai trái liên quan tới các quân nhân Mỹ, hầu hết là say xỉn, vẫn tiếp tục làm gia tăng tâm lý chống Mỹ tại Okinawa.

Vụ hãm hiếp trên diễn ra giữa lúc căng thẳng lên cao tại Okinawa, vốn chứng kiến hàng loạt cuộc biểu tình hồi năm ngoái nhằm phản đối việc Mỹ triển khai các máy bay Osprey tới hòn đảo. Các nhà hoạt động địa phương lo ngại về vấn đề an toàn của loại máy bay này.

Vào năm 1995, vụ hãm hiếp bé gái 12 tuổi do các quân nhân Mỹ gây ra đã làm bùng phát các cuộc biểu tình lớn, khiến Mỹ phải giảm sự hiện diện quân sự tại Okinawa.

Washington xem Okinawa là căn cứ có tầm quan trọng về mặt chiến lược tại một khu vực vốn ngày càng lo ngại về sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn