Sai mà biết sửa sẽ được lòng dân

Thứ sáu, 01/03/2013, 17:02
Dân chúng đang ôm một nỗi hoang mang về những thông tin tiếp nhận được. Đó không phải là những thông tin nghe qua rồi bỏ, mà là những quy định mang tính pháp lý gắn chặt với đời sống, sinh hoạt của từng cá nhân và cộng đồng. Nhưng không ít những quy định tréo ngoe, làm khó người dân, thậm chí chọc giận dư luận, thử điểm ba vấn đề để cùng suy nghĩ.
Tay 6 ngón không được lái xe
Ảnh minh họa - Nguồn: VNN

Theo Quyết định 4132/2001 của Bộ Y tế, người thừa hay thiếu ngón tay, ngón chân (trừ trường hợp thiếu ngón út) không đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe. Muốn thi, những người này phải cắt bỏ phần ngón thừa và việc cắt bỏ không được gây ảnh hưởng đến chức năng vận động. Từ quy định này, nhiều người có dị tật nhỏ gặp khó khăn, thậm chí vĩnh viễn không được quyền thi lấy giấy phép lái xe.

Đúng là có những dị tật có thể gây ảnh hưởng trong quá trình lái xe, nhưng rất nhiều dị tật chẳng liên quan gì như bàn tay sáu ngón, bàn chân 4 ngón.  Chuyện sáu ngón tay nghe cũng như chuyện ngực lép không được phép lái xe từng khiến cho thiên hạ cười chảy cả nước mắt.

Bỗng dưng có quy định bổ sung vào dự thảo Luật Cư trú, đó là xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc người xuất cảnh từ hai năm trở lên. Quy định này gặp phải phản ứng không đồng tình và những phản biện rất chí lý thuyết phục.

Đột ngột có quy định cấm phát tán chứng cứ vi phạm quy chế thi dưới bất kỳ hình thức nào. Quy định sai pháp luật này rành rành tại thông tư 04 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm kinh ngạc không chỉ giới nghiên cứu pháp luật. Bởi vì với người có chút ít kiến thức pháp luật, cũng có thể nhận ra thông tư này đã hạn chế quyền tố cáo của công dân đã được Luật Khiếu nại - Tố cáo quy định.

Người dân rất vui khi báo chí đưa tin đại diện Ban soạn thảo dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú là Bộ Công an đã ngồi lại với UB Pháp luật của QH - cơ quan thẩm tra dự luật - thống nhất rút khỏi dự thảo quy định xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc người xuất cảnh từ hai năm trở lên.

Lắng nghe ý kiến phản biện từ xã hội, nhận ra cái sai hay không phù hợp và sửa đổi ngay là điều rất đáng trân trọng. Bộ Công an đã làm một việc rất được lòng dân chúng.

Còn chuyện “sáu ngón tay” chắc cũng cần xem xét lại như đã từng xem xét “chuyện ngực lép”. Điều gì bất hợp lý, gây khó khăn cho dân thì nên loại bỏ. Hãy lắng nghe và tiếp thu ý kiến nhân dân.

Còn chuyện “cấm phát tán” nữa, kính xin Bộ Giáo dục và Đào tạo đọc hết các ý kiến phản biện từ dư luận để xem xét lại thông tư 04, điều gì sai thì nên sửa. Nếu không thì Bộ Tư pháp nên kiểm tra và có kết luận xử lý ngay lập tức để an lòng dân.

Dân chúng sẵn sàng nhìn nhận công bằng với những cái sai, nhưng sẽ không tha thứ những ai biết sai mà không sửa.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn