Phố cổ là phố cổ ơi!

Thứ tư, 06/03/2013, 08:34
“Hà Nội ba mươi sáu phố phường”, đó không phải là phố cổ của “Nghìn năm Thăng Long”, là phố cũ của “lối xưa xe ngựa hồn thu thảo”, phố của thời “Lê mạt, nguyên sơ”, phố của thời người Tây chiếm Bắc Kỳ, là thủ đô của “Đàng ngoài”.

Dẫu sao cũ cũng là cổ, là “phố Phái”, phố của “người Hà Nội” của “sĩ phu Bắc Hà” và bây giờ là khu phố bảo tồn của cả nước. Tuy không còn zin như Hội An, nhưng phố cổ Hà Nội là sự kết hợp đan xen một cách hài hoà Pháp - Việt. Mấy chục năm nay, chính quyền Hà Nội tốn công nhọc sức lắm mới giữ được khoảng 50% phố cổ được nguyên dạng như thời 1955 khi quân ta “trùng trùng quân đi như sóng” tiến về tiếp quản thủ đô.

Pho Co

Ảnh minh hoạ

Thực ra đến năm 2000 - dịp kỷ niệm 990 năm Thăng Long - đường nét bảo tồn tôn tạo “36 phố phường” mới được hoạch định. Giữ dáng phố cổ là giữ giá cho Hà Nội. Về cơ bản, dân phố cổ chấp hành tương đối nghiêm chỉnh. Tiếc một điều là, những ngôi nhà phá cách phố cổ, đập cũ xây mới cao tầng lại thuộc về những ông chủ đầu tư mới, những kẻ “có tiền mua tiên cũng được”.

Đặc biệt, đáng buồn nhất lại là các cơ quan công quyền của chính thủ đô ta, kể cả các cơ quan trung ương trên địa bàn Hà Nội. Thì ra, có quyền, có tiền làm gì cũng... cóc sợ ai! Tôi xin bảo lưu nhận xét này đến trọn đời, không tin mời bạn đọc đi bộ một vòng mà đo đếm.

Hôm qua, có tờ báo đăng bài xem lại phố Hàng Thiếc có phải là hàng thiếc hay là hàng sắt, hàn cắt xoèn xoẹt hết cả vỉa hè. Tôi đồng tình với ý kiến này, nhưng xin nói thêm: Họ noi gương ai mà “phá” cảnh quan phố cổ?

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn