Mỹ, Anh chia buồn với Venezuela

Thứ tư, 06/03/2013, 09:01
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ngoại trưởng Anh William Hague và lãnh đạo nhiều nước lên tiếng chia buồn với người dân Venezuela vì sự ra đi của tổng thống Hugo Chavez.

Sau khi thông tin ông Chavez qua đời được công bố, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết ông "rất buồn" và nói tổng thống Venezuela đã để lại "dấu ấn sâu sắc" trong lòng người dân.

"Tôi rất buồn khi nghe tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời ngày hôm nay. Trên cương vị là tổng thống Venezuela trong vòng 14 năm, ông ấy đã để lại dấu ấn sâu sắc đối với người dân trong nước và rộng hơn nữa", AFP dẫn lời ngoại trưởng Anh phát biểu từ Bộ Ngoại giao.

Người dân Venezuela khóc thương nhà lãnh đạo Hugo Chavez trên đường phố Caracas

Tổng thống Mỹ Obama cho biết ông mong muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng với Venezuela trong tương lai.

"Vào thời điểm thách thức này, khi tổng thống Hugo Chavez vừa ra đi, nước Mỹ khẳng định sẽ ủng hộ nhân dân Venezuela và lợi ích của họ trong việc phát trển mối quan hệ xây dựng với chính phủ Venezuela", ông Obama nói.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff gọi cái chết của ông Chavez là "sự mất mát không thể bù đắp" và ca ngợi tổng thống Venezuela là "một người Mỹ Latin vĩ đại" và "một người bạn của nhân dân Brazil".

"Chúng tôi coi ông ấy như một nhà lãnh đạo lớn, một sự mất mát lớn lao và là một người bạn của người dân Brazil", bà Rousseff nói trước khi dành một phút mặc niệm ông Chavez trong một cuộc họp với các quan chức của Brazil.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời lúc 16h25 ngày 5/3 (3h55 sáng ngày 6/3 theo giờ Hà Nội), tại bệnh viện quân sự ở thủ đô Caracaz ở tuổi 58, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Ông Chavez phải nằm viện từ ngày 18/2 để tiếp tục hóa trị sau hai tháng chữa bệnh tại Cuba hồi tháng 12 và từng trải qua 4 lần phẫu thuật vì ung thư từ tháng 6/2011.

Tổng thống Venezuela qua đời 5 tháng sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử hồi tháng 10/2012. Ông không thể tham dự lễ nhậm chức cho nhiệm kỳ 6 năm vào ngày 10/1 vừa rồi nhưng Tòa án Tối cao đã phê chuẩn hoãn buổi lễ.

Sau 14 năm dưới sự cầm quyền ông Chavez, đến nay Venezuela có khả năng phải tiến hành bầu cử sớm, với sự cạnh tranh giữa Phó tổng thống Maduro, người được ông Chavez ủng hộ và lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn