Venezuela nghi ngờ Chavez bị đầu độc

Thứ tư, 06/03/2013, 15:45
Venezuela vừa cáo buộc "các kẻ thù lịch sử" của đất nước đã đầu độc Tổng thống Hugo Chavez, và tuyên bố trục xuất hai quan chức không quân Mỹ "có âm mưu gây bất ổn".

"Chúng tôi chắc chắn rằng bệnh ung thư của ông Chavez bị gây ra bởi những kẻ thù lịch sử của đất nước chúng tôi", AP dẫn lời phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố chỉ vài giờ trước khi thông báo Tổng thống Hugo Chavez qua đời vì ung thư ở tuổi 58.

Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thảo luận về đường lối chính trị
cho Venezuela tại Caracas hôm 5/3

Ông so sánh tình trạng này với cái chết của lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, cho rằng ông Arafat "bị cấy mầm bệnh" vào người. Phó Tổng thống cũng cho hay một ủy ban khoa học sẽ điều tra về khả năng bệnh của Chavez là do một cuộc tấn công của kẻ thù, đồng thời tuyên bố Venezuela đang trải qua "thời khắc khó khăn nhất".

Sau khi chính phủ Venezuela thông báo ông Chavez ở trong tình trạng nguy kịch, Maduro tuyên bố nước này sẽ trục xuất một quan chức thuộc không quân Mỹ vì bí mật theo dõi quân đội và có âm mưu gây bất ổn. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Venezuela sau đó cho biết có tổng cộng hai quan chức không quân Mỹ bị trục xuất.

Phía Mỹ xác nhận một trong hai người là Thượng tá Không quân David Delmonico, đang trên đường trở về nước. "Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ tuyên bố của chính phủ Venezuela rằng Mỹ liên quan đến bất cứ âm mưu nào nhằm làm mất ổn định chính phủ Venezuela. Hơn nữa, chúng tôi hoàn toàn phản đối cáo buộc của chính phủ Venezuela đối với ông David Delmonaco và trợ lý Devlin Kostal", CBS News dẫn lời Lầu Năm Góc cho biết.

Ông Chavez sinh ngày 28/7/1954 tại Sabaneta, một thành phố nhỏ ở miền Nam Venezuela. Ông là con trai thứ 6 trong một gia đình có bố mẹ làm giáo viên. Ông Chavez được nhiều người dân trong nước tôn kính và yêu quý vì đường lối tự chủ và các chính sách nhà ở, sức khỏe và giáo dục hợp ý dân.

Ông phải nằm viện từ ngày 18/2 để tiếp tục hóa trị sau hai tháng chữa bệnh tại Cuba hồi tháng 12/2012 và từng trải qua 4 lần phẫu thuật vì ung thư từ tháng 6/2011. Sau 14 năm dưới sự cầm quyền ông Chavez, đến nay Venezuela có khả năng phải tiến hành bầu cử sớm, với sự cạnh tranh giữa Phó Tổng thống Maduro, người được ông Chavez ủng hộ, và lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles.

Theo VNE

Các tin cũ hơn