Biển người viếng cố Tổng thống Chavez

Thứ sáu, 08/03/2013, 08:04
Quan tài của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez được mở ra để những người đến viếng nhìn mặt ông lần cuối. Một biển người, hầu hết mặc áo hoặc đội mũ màu đỏ, khóc nức nở hoặc đấm tay vào ngực khi vĩnh biệt nhà lãnh đạo.

Linh cữu Chavez đặt bên trong Học viện quân sự nơi ông đã phát triển tư tưởng chính trị và coi là ngôi nhà thứ hai. Trước đó ông được đám đông hàng trăm nghìn người dân Venezuela rước linh cữu từ bệnh viện đến.

Bên trong học viện cũng như trên đường phố thủ đô Caracas, những dòng người dài khóc lóc và vẫy tay tiễn biệt lần cuối nhà lãnh đạo 58 tuổi, qua đời hôm 5/3 sau một thời gian chiến đấu với bệnh ung thư.

Những người dân trên phố vẫy cờ và cùng nhau hô to "Chavez muôn năm" khi linh cữu của ông được đưa trên hành trình 7 giờ qua thành phố. Phó Tổng thống Nicolas Maduro và Tổng thống Bolivia Morales với gương mặt trầm buồn đi bộ bên xe chở chiếc quan tài phủ quốc kỳ Venezuela.

Dân chúng Venezuela nhìn mặt vị Tổng thống yêu mến của họ lần cuối

Chavez sau đó được đưa vào đặt trên linh sàng giữa hội trường. Bên cạnh có mẹ của ông, bà che mặt bằng một chiếc khăn tay trắng; có ba cô con gái, con trai và cháu của Chavez. Họ nấc lên để kiềm chế tiếng khóc.

Các Tổng thống Argentina, Uruguay và Bolivia, những đồng minh thân thiết của Chavez, cùng hàng loạt quan chức Venezuela đồng thanh hô "Chavez sống mãi, cuộc chiến đấu của chúng ta sống mãi".

Sau đó, cánh cửa hội trường Học viện mở ra để thường dân Venezuela viếng nhà lãnh đạo. Họ đứng thành những hàng dài, chờ nhiều giờ liền suốt đêm, mắt đẫm lệ, nức nở, tay làm dấu thánh giá. Một số người mặc quân phục và giơ tay chào kiểu nhà binh. Những người lính danh dự đứng canh gác trong trạng thái bất động.

Chavez nằm trong một quan tài bằng gỗ giản dị. Phía dưới tấm kính, đôi mắt ông nhắm lại, ông mặc bộ quân phục màu xanh ô liu quen thuộc, đeo cà vạt đen và đội chiếc mũ màu đỏ vốn là biểu tượng gắn liền với 14 năm lãnh đạo của ông.

"Gương mặt ông ấy rất đẹp. Chúng tôi sẽ nhớ mãi hình ảnh ông, cách mà ông đã sống", Yelitze Santaella, thống đốc bang Monagas, nói sau khi nhìn Chavez lần cuối. Truyền hình Venezuela chiếu cảnh mọi người đến viếng cố Tổng thống, nhưng không quay thẳng vào thi hài ông vì theo tục lệ địa phương làm như vậy là không đủ tôn trọng.

Dòng người viếng ông Chavez

"Ông ấy nằm trong kia, nhưng nhà lãnh đạo của tôi vẫn bất tử", Saul Mantano, một người bán hàng 49 tuổi, nói. "Tôi không muốn thấy ông ấy mất, nhưng đó là sự thật".

Đứng giữa hàng trăm nghìn người xếp hàng trên đường phố chờ đến lượt vào viếng Chavez, bà Maria Alexandra, 46 tuổi, mẹ của 6 đứa con, cho biết trước thời ông làm Tổng thống, bà sống rất nghèo khổ.

"Dưới Chúa Jesus, chúng tôi có Hugo Chavez", bà nói. "Trước khi có ông, chúng tôi chẳng có gì. Chính phủ không quan tâm đến chúng tôi... Giờ bọn trẻ có mọi thứ".

Chavez được quàng một tấm khăn màu đỏ qua bụng, trên khăn có dòng chữ "dân quân" - lực lượng dân sự gồm 120 người mà ông thành lập nên khi xưa. Bên cạnh bốn người lính canh giữ linh cữu, còn có 4 cây nến lớn soi tỏ. Phía chân của linh cữu là một thanh gươm vàng.

"Nhìn thấy ông mang lại cho tôi ấn tượng đặc biệt. Nó làm tôi nhớ lại ký ức về những gì chúng tôi đã cùng nhau làm trong 14 năm qua, nhờ ông ấy", một tài xế tên là Chanel Arroyo, 34 tuổi, nói với phóng viên AFP.

Tang lễ chính thức sẽ được cử hành ngày 8/3. Hiện địa điểm chôn cất ông Chavez chưa được công bố. Quân đội và cảnh sát Venezuela được triển khai để đảm bảo an ninh và hòa bình sau khi chính phủ thông báo tin ông Chavez qua đời hôm 3/5, khiến người ta gợi nhớ đến một cuộc đảo chính chưa đầy hai ngày cách đây nhiều năm.

Tuy nhiên cho đến nay giới chức cho hay tình hình thủ đô Caracas hoàn toàn yên bình. Hàng trăm nghìn người dân Venezuela tiếp tục đổ ra đường phố và khóc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo mà các chính sách của ông khiến người nghèo ấm no.

Theo VNE

Các tin cũ hơn