BV Hữu Nghị lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ tim hở

Thứ năm, 07/03/2013, 21:24
Sáng 7/3, BV Hữu Nghị lần đầu tiên triển khai mổ tim hở. Bệnh  nhân là chị H (37 tuổi, ở Mỹ Đình, Hà Nội) bị thông liên nhĩ thứ phát. Trước đó chị có biểu hiện đau đầu, hay choáng ngất mệt, khó thở khi gắng sức, các biểu hiện bệnh tim rất kín đáo.
BV Hữu Nghị lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ tim hở
Ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Ca mổ được sự hỗ trợ, chuyển giao công nghệ của kíp phẫu thuật BV Tim Hà Nội. Lỗ thông liên nhĩ của bệnh nhân lớn, gờ bám mỏng nên không thể can thiệp bằng cách bít dù, mà phải lựa chọn mổ tim hở.

Các bác sĩ đã khám tổng thể, hội chẩn liên viện và đưa ra quyết định sẽ tiến hành làm cầu nối ở những điểm bị xơ vữa, tắc. Quá trình mổ kéo dài gần 3h.

Anh Nguyễn Văn Vui - chồng chị H - cho biết:  “Gia đình tôi đã lựa chọn mổ ở BV Hữu Nghị bởi BV đã cập nhật kỹ thuật mới, thái độ phục vụ tận tình. Gia đình có nhiều người từng được khám và điều trị tại đây nên rất tin tưởng vào BV”.

Sau ca mổ, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tình trạng sức khỏe ổn định trở lại. Dự kiến sau 7-10 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện.

PGS-TS Lê Văn Thạch - Giám đốc BV - cho biết: “Mổ tim hở là kỹ thuật  phức tạp đã được một số đơn vị thực hiện, nhưng BV Hữu Nghị triển khai lần đầu tiên. Đối tượng bệnh nhân của BV là người già, thường có kèm theo các bệnh mạn tính hoặc  nhiều bệnh tật. Thời gian mổ thường lâu, theo dõi hậu phẫu dài, khó khăn và sự phục hồi sau mổ thường lâu hơn.

BV có những bác sĩ có kinh nghiệm trong kỹ thuật gây mê, chạy máy tim phổi nhân tạo, hồi sức và theo dõi bệnh nhân hậu phẫu. Đây là những thuận lợi để BV triển khai mổ tim hở".

BV Hữu Nghị có kế hoạch về chuyển giao công nghệ với  BV Tim Hà Nội trong 1-2 năm tới để hoàn thiện kỹ thuật mổ tim hở ở người già.

Sau đó, BV sẽ  lĩnh hội toàn bộ kỹ thuật mổ tim hở để có thể tiếp nhận tất cả các đối tượng bệnh nhân tim mạch, kể cả bệnh nhân tim bẩm sinh, góp phần giảm tải cho các trung tâm tim mạch đang quá tải hiện nay.

BV đang từng bước phấn đấu trở thành một trong những trung tâm tim mạch hàng đầu, trên cơ sở những kinh nghiệm tiếp nhận chẩn đoán, cấp cứu điều trị can thiệp mạch bệnh nhân nhồi máu cơ tim kịp thời và thành công nhiều năm qua.

Được biết,  BV Hữu Nghị đã chuẩn bị kế hoạch phát triển các kỹ thuật can thiệp, phẫu thuật tim mạch từ năm 1998, từ trang bị hệ thống tầm soát, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, can thiệp mạch. Mổ tim hở là  bước để BV hoàn chỉnh hệ thống cấp cứu, khám, chẩn đoán điều trị các bệnh tim mạch hiện nay.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích