Dân Mỹ tốn 52 tỉ USD để nuôi thú cưng trong năm 2012

Thứ năm, 07/03/2013, 15:10
52 tỉ USD là số tiền mà người dân Mỹ tiêu tốn cho chuyện nuôi thú cưng trong năm 2012. Số tiền nuôi thú cưng nhiều hơn số tiền người ta bỏ ra mua cà phê và nước uống đóng chai cộng lại trong cả năm.

Theo số liệu của Hiệp hội sản phẩm thú cưng của Mỹ (American Pet Products Association - APPA) chi phí cho chó mèo kể từ năm 1994 trở lại đây hầu như tăng đều mỗi năm. Trong đó tăng mạnh nhất là năm 2008 đến 2010, riêng năm 2012 tăng khoảng 5% so với năm 2011.

Chỉ tính riêng chi phí làm đẹp và mua đồ dùng, phụ kiện cho thú cưng đã chiếm đến 6,2 tỉ USD, nhiều hơn hẳn số tiền mà trang mạng Facebook nổi tiếng khắp thế giới kiếm được qua quảng cáo ở năm 2012.

Trong số 52 tỉ USD đó, người ta tính toán được các chi phí như sau: Tiền mua thú cưng là 2,1 tỉ, mua chăn ga giường chiếu lót ổ và tắm táp làm đẹp là 4,1 tỉ. Nhiều nhất là tiền thức ăn 24,4 tỉ, tiền mua những thứ như xà bông, thuốc men, các sản phẩm lỉnh kỉnh liên quan đến việc chăm sóc thú cưng là 12,5 tỉ, và tiền đi bác sĩ thú y là 13,5 tỉ USD.

Theo số liệu trên thì chi phí bỏ ra để mua thú cưng là thấp nhất trong tổng số tiền phải chi, vì “chủ nhân chỉ phải mua thú cưng một lần, nhưng chăm sóc thì cả đời”. Tuy vậy, số tiền bỏ ra để có được con vật mình yêu thích ít nhiều còn tùy theo mỗi loại.

thu cung

Chuột tàu (guinea pig), thú cưng được nuôi trong nhà của ông Kenny Diệp ở Tampa, Florida. (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Cũng là chó, nhưng trong khi ông Tony Nguyễn ở Irvine phải bỏ ra hơn 3.000 USD để mang về cho mình con French Bulldog từ một nơi chuyên bán thú cưng, thì cô bé Ibadat Singh, học sinh trường La Quinta, chỉ trả có khoảng 400 USD khi đến “adopt” tại một “dog shelter” ở Orange County mua một con chó tương tự. Cô Jennifer Phạm, 18 tuổi, ở Westminster cho biết cô mua con chó Chihuahua về nuôi với giá 200 USD nhưng không cho biết là mua từ đâu.

Thống kê từ những chủ nhân của thú cưng toàn quốc (The National Pet Owners Survey) không đưa ra được con số chính xác là nuôi chó hay mèo tốn kém hơn. Chỉ biết trên căn bản, thì tiền thức ăn và thuốc men cho cả chó và mèo ngang ngửa nhau. Tuy nhiên, chó đòi hỏi chủ nhân chi tiền nhiều hơn cho nệm êm chăn ấm, cho việc tắm gội, cắt móng và cho lắm thứ đồ chơi.

Ibadat nói: “Cách đây 4 tháng, em mua hết 50 USD tiền thức ăn, 35 USD tiền thuốc men và 60 USD mua mền và đồ chơi cho nó.”

Jennifer Phạm thì cho biết cô chi khoảng 20 USD mỗi tháng “mua snacks và đồ chơi”.

“Con chó em nuôi lông ngắn nên em tự tắm rửa cho nó ở nhà không cần đi tiệm,” Jennifer nói thêm.

Cô bé Tiffany Nguyễn, học lớp 12 trường La Quinta nuôi bốn con chó, “Trong đó hai con em nuôi giùm cho chủ cũ vì họ dọn nhà không mang sang tiểu bang khác được. Hai con kia thì nó đi lạc trên đường em lượm về nuôi luôn. Mỗi tháng em tốn chừng 50 USD tiền mua thức ăn, xà bông, quần áo cho chúng, chưa tính đến tiền đi bác sĩ mỗi năm cũng như mua những thứ lỉnh kỉnh khác.”

thu cung

 Sự thân thiện giữa người và thú cưng là lý do khiến người ta sẵn sàng chi tiền. (Hình: Orchid Lâm Quỳnh cung cấp)

Tiffany cũng không phải trả tiền “grooming” để mang chó đi làm đẹp ngoài tiệm mà cô tự chăm sóc cho nó ở nhà.

Trinh Trương, cư dân thành phố Westminster, được bạn cho một con mèo để nuôi từ lúc nó mới được sinh ra. Trinh cho rằng, “Nuôi mèo thì không có tốn tiền lắm. Một bịch đồ ăn cho nó trong khoảng 2, 3 tháng chỉ có 20 USD. Chích ngừa cho nó thì mất 40 USD. Quan trọng là những lần phải mang nó đi bác sĩ thú y, tùy theo bệnh có khi trả 50 USD nhưng có lúc phải mất đến 300 USD”

“Nhưng mà không phải tháng nào con mèo của em cũng phải đi bác sĩ,” Trinh nói thêm.

Cô Hợp Nguyễn, ở thành phố Cypress, người nuôi chó từ mấy mươi năm qua, cho biết giá mỗi lần mang chó đi ra tiệm làm đẹp mất khoảng 35 USD.

Những khoản tiền đó thật ra không thấm vào đâu so với mỗi lần những con vật cưng này bệnh phải đi bác sĩ thú y.

Cô Hợp kể, “Có lần con chó bị phong thấp nặng, phải cho vô nhà thương gần cả tháng, mỗi ngày tốn cả trăm USD tiền thuốc men, bệnh viện. Nhưng cuối cùng nó cũng qua đời.”

Một người nuôi chó giấu tên chia sẻ, “Tôi không mua ‘bảo hiểm sức khỏe’ hàng tháng cho mấy con chó, nhưng khi mình bệnh, mình đau mình còn chịu được, chứ với chúng thì mình không thể nào nhìn nó đau đớn. Thế nên mang nó tới bệnh viện, người ta đòi 500 USD, 1.000 USD hay 2.000 USD thì mình cũng phải trả, không đành lòng bỏ đâu.”

Mỗi lần mang chó mèo đến cho bác sĩ thú y định bệnh cũng mất khoảng 30 USD đến 50 USD. Với những con không phải vô nhà thương, nhưng thuốc để trị bọ chét hay những bệnh lặt vặt cũng khá đắt đỏ, từ 70 USD đến 80 USD một tuýp.

Dù chó và mèo là những loại thú cưng nổi tiếng, nhưng cá cảnh mới chính là loại “thú” được nuôi nhiều nhất. Trong khi có khoảng 46 triệu gia đình ở Mỹ nuôi khoảng 78 triệu con chó, thì có đến 88 triệu con mèo được nuôi trong 38 triệu gia đình và chừng 13 triệu gia đình nuôi 160 triệu con cá.

Nhiều nhà không nuôi chó, mèo, cá cảnh thì lại nuôi chim chóc, những con vật nhỏ như thỏ, chuột, các loại bò sát và ngựa cũng được tính vào danh sách thú cưng.

Ông Kenny Diệp ở Tampa, Florida nuôi trong nhà hai con chuột tàu (guinea pig), mỗi con được mua với giá 31 USD. Nhưng chi phí để sắm sửa chuồng trại, máng uống nước, đồ chơi cho chúng cũng phải trên 100 USD.

“Mỗi tháng tốn chừng 25 USD mua đồ ăn cho hai con chuột tàu này, ngoài ra còn cho nó ăn thêm cà rốt hay xà lách.” Ông Kenny nói.

Không chỉ vậy, mỗi tháng ông Kenny cũng phải dùng Baby Shower để tắm cho chuột, nếu không “lông nó sẽ rít” và “cắt móng chân luôn nếu không muốn nhìn nó dài ra cong xuống rất xấu xí”.

Alex Zhao, một học sinh trung học ở Arizona, nuôi một con tắc kè, một con rùa và bốn con cá. Alex cho biết, “Em mua con rùa 35 USD, con tắc kè 25 USD, cá thì không mắc nhưng nó hay chết, phải mua lại con khác, mỗi lần cũng khoảng mười mấy hai mươi đồng.”

Tiền mua những con vật này không nhiều, tuy nhiên, số tiền mà ba mẹ Alex phải chi ra để sắm ao hồ, máy lọc nước, “heater”, đồ trang trí, đồ cho rùa leo lên “sưởi ấm”, đèn thắp sáng có tia tử ngoại để da tắc kè đẹp hơn... từ 120 USD đến 150 USD, riêng hồ cá phải mất đến gần 500 USD.

Sắm sửa nhiều tiền cho việc nuôi cá lúc đầu nhưng hàng tháng Alex cho rằng em chỉ tốn khoảng 5 USD để mua thức ăn và nước thay cho cá. Tắc kè thì hơi tốn hơn vì “phải mua dế cho nó ăn, cứ một chục con thì 1,5 USD, mà mỗi tuần mỗi mua, chưa tính những thức ăn bổ dưỡng đông lạnh khác”. Tiền điện để chạy máy lọc nước, đèn, heater cũng có thể là một khoảng đáng kể cho những con thú cưng của Alex.

Thế mới biết, “nghề chơi cũng lắm công phu,” đặc biệt là chơi thú cưng!

Theo Baomoi

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích