Thế giới chia buồn sâu sắc với Venezuela

Thứ năm, 07/03/2013, 11:07
Ngay sau khi Venezuela công bố sự ra đi của Tổng thống Hugo Chavez, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ chia buồn và ca ngợi những đóng góp của ông Chavez đối với Venezuela cũng như khu vực Mỹ Latinh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông mong muốn có được một mối quan hệ mang tính xây dựng với Venezuela trong tương lai. "Vào thời điểm đầy thách thức này, khi Tổng thống Hugo Chavez vừa ra đi, nước Mỹ khẳng định sẽ ủng hộ nhân dân Venezuela và lợi ích của họ trong việc phát triển mối quan hệ xây dựng với Chính phủ Venezuela", ông Obama khẳng định.

Từ Bộ Ngoại giao nước Anh, Ngoại trưởng William Hague tuyên bố, ông Chavez đã để lại một dấu ấn sâu sắc. "Tôi rất buồn khi nghe tin Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời vào ngày hôm nay. Với tư cách là Tổng thống của đất nước Venezuela trong suốt 14 năm qua, ông ấy đã để lại dấu ấn sâu sắc đối với người dân trong nước và rộng hơn nữa", ông Hague nói.

Tổng thống Hugo Chavez

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã gọi cái chết của ông Chavez là "sự mất mát không thể bù đắp" và ca ngợi ông là "một người bạn của nhân dân Brazil". "Chúng tôi coi ông ấy như một nhà lãnh đạo lớn, một sự mất mát lớn lao và là một người bạn của người dân Brazil", bà Rousseff nói trước khi dành một phút mặc niệm ông Chavez trong cuộc họp với các quan chức Brazil.

Bà Dilma Rousseff cũng hủy chuyến công du tới Argentina để tham dự các nghi lễ sau cái chết của nhà lãnh đạo Venezuela. Tại Argentina, Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã tạm ngưng mọi hoạt động sau khi tin nhà lãnh đạo Venezuela qua đời được thông báo. Cả bà và phu quân của bà, cố Tổng thống Nestor Kirchner, đều là bạn thân của nhà lãnh đạo Venezuela.

Quốc hội Peru đã dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Venezuela. Tổng thống Bolivia Evo Morales cho biết ông sẽ lập tức đi Caracas. Các chính phủ Chile và Ecuador cũng chia buồn với Venezuela. Chính phủ Ecuador cho biết sự ra đi của nhà lãnh đạo Venezuela là mất mát lớn đối với nước này và hi vọng các nước láng giềng sẽ tiếp tục cuộc cách mạng của ông Chavez.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ “sự chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, người dân và chính phủ của Venezuela” và nhấn mạnh "là Tổng thống của Venezuela, ông ấy (Hugo Chavez - PV) đã có đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước mình".

Đại sứ Nga Vitaly Churkin, người giữ chức Chủ tịch tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 3, thì cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây là một thảm kịch. Theo tôi, ông Hugo Chavez là một chính trị gia tuyệt vời tại Venezuela, khu vực Mỹ Latinh và cả thế giới. Ông đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển giữa Nga và Venezuela. Do vậy, việc ông qua đời là một thông tin rất xấu”.

Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, đã qua đời ở tuổi 58, vào lúc 4h25 ngày 5/3 tại một bệnh viện quân sự ở thủ đô Caracas. Thông tin về cái chết của ông Chavez đã được Phó tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, công bố trên kênh truyền hình quốc gia. Sự ra đi của ông Chavez là một mất mát lớn lao của nhân dân Venezuela cũng như phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Chavez đã làm bộ mặt đất nước thay đổi. Ông đã sử dụng nguồn tiền thu về từ xuất khẩu dầu lửa để thực thi các chương trình chi tiêu công như chăm sóc y tế cho người nghèo. Theo giới phân tích, sau khi ông Chavez qua đời, Venezuela sẽ bước vào một thời kỳ mới với tương lai khó đoán trước.

Theo VNN

Các tin cũ hơn