Đại biểu Quốc hội Trung Quốc bị cấm ăn tôm hùm, vi cá mập

Thứ năm, 07/03/2013, 16:10
Đại biểu Quốc hội Trung Quốc năm nay buộc phải tự chăm lo chuyện sinh hoạt cá nhân và ăn những bữa cơm đạm bạc theo chính sách tiết kiệm, cấm lãng phí của ông Tập Cận Bình.

Các đại biểu Quốc hội được lệnh phải tự trang bị đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng. Khi đến sân bay tại Bắc Kinh, họ không còn được những nữ tiếp tân xinh đẹp xếp hàng chào đón, không được xe cảnh sát hú còi dọn đường những khi ra đường và phải sử dụng các phương tiện công cộng.

Ngoài ra, trong các bữa cơm hằng ngày sẽ không có những món ăn hạng sang như tôm hùm, vi cá mập và chỉ giới hạn trong 4-5 món/lần. Thậm chí, các đại biểu quốc hội không được phục vụ trái cây thêm khi ở trên phòng.

Các đại biểu Quốc hội “bị cấm nhận lời mời” đi ăn ngoài trong suốt thời gian họp 
để “tập trung thời gian và tâm sức vào kỳ họp”

“Chúng tôi dùng bữa tự chọn trong một khách sạn không được xếp hạng “sao” như thể đang tham gia tour với một hãng du lịch bình thường” – một đại biểu Quốc hội nhận xét.
 
“Không có nhiều thịt cho bữa ăn sáng. Còn bữa trưa và tối rất đơn giản, không có hải sản” - ông Hán Đức Vân, luật sư sinh sống tại thành phố Trùng Khánh, nói. Ông dẫn chứng rằng bữa ăn trưa hôm 6/3 chỉ có các món ăn đạm bạc như canh trứng, bắp luộc, cải bó xôi xào, xôi ăn kèm với thịt heo.
 
Một đại biểu họ Lưu đến từ tỉnh Giang Tô, tiết lộ các đại biểu Quốc hội “bị cấm nhận lời mời” đi ăn ngoài trong suốt thời gian họp, ngay cả những người lấy lý do cá nhân, để “tập trung thời gian và tâm sức vào các cuộc họp”.
 
Tất cả những “lệnh” này được đưa ra trong bối cảnh nạn tham nhũng và các quan chức ăn chặn tiền của người dân bị phanh phui ngày một nhiều, ảnh hưởng đến hình ảnh của quan chức nhà nước.
 
Dĩ nhiên, những thay đổi này khiến cư dân mạng không lùng ra “lỗi” của các đại biểu Quốc hội như những năm trước đây. Daniel Wu, một blogger nổi tiếng vì chuyên phanh phui tham quan, nói rằng ông chưa thấy bóng dáng những đồng hồ lạ, đắt tiền trong năm nay. Tuy nhiên, Daniel Wu lo ngại rằng tất cả mọi thứ nêu trên chỉ là bề nổi, chiêu trò chính trị.

Trong khi đó, tạp chí Hồ Nhuận thống kê 90 đại biểu Quốc hội Trung Quốc nằm trong danh sách 1000 người giàu nhất nước. Con số này tăng 15 người so với năm ngoái. Những người trong danh sách của Hồ Nhuận đều có tài sản ít nhất 289,4 triệu USD, cao hơn cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney 254,1 triệu USD.
 
 
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích