Vở lớp 3 sai kiến thức lịch sử: NXB Hà Nội nhận lỗi và thu hồi

Thứ ba, 12/03/2013, 08:47
"Lỗi này là lỗi của NXB Hà Nội và đơn vị liên kết – Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội. Chúng tôi sẽ cáo lỗi với độc giả và đính chính trên các phương tiện truyền thông”.

Gần đây liên tiếp xảy ra những vụ “bê bối” về thông tin trong sách cho đối tượng mầm non và tiểu học. Chuyện sách Việt Nam in hình cờ Tổ quốc là cờ Trung Quốc dành cho các cháu mẫu giáo lớn còn chưa lắng xuống, thì dư luận một lần nữa lại xôn xao, bức xúc vì sai sót kiến thức lịch sử lớn trong cuốn “Vở Luyện từ và câu lớp 3” của Nhà xuất bản Hà Nội phát hành.

Một phụ huynh học sinh có con đang học tiểu học tại quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) đã ngỡ ngàng khi phát hiện ra trong quyển vở luyện chính tả của con mình có đoạn sai về kiến thức lịch sử. Cuốn vở có đoạn in:

“Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta. Lý Thường Kiệt dùng kế chôn cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn dưới sông Bạch Đằng. Quân Nam Hán đến cửa sông vào lúc thủy triều lên che lấp các cọc nhọn. Lý Thường Kiệt cho thuyền nhẹ bơi ra khiêu chiến, vừa đánh vừa rút lui nhử cho giặc vào nơi quân ta mai phục.

Vừa lúc ấy, thủy triều xuống, quân mai phục hai bên bờ sông đổ ra đánh rất mạnh. Giặc hốt hoảng quay thuyền chạy thì bị va vào cọc, thuyền bị thủng đâm hàng loạt. Cuộc xâm lược của địch hoàn toàn thất bại. Mùa xuân năm 939, Lý Thường Kiệt lên ngôi vua”.

 lich su

Nội dung trong cuốn vở bị sai sót.

Thực tế, người chỉ huy quân đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 không phải Lý Thường Kiệt mà là Ngô Quyền.

Sai sót này lập tức nhận được nhiều phản hồi của dư luận. Trên các diễn đàn và trang mạng xã hội, chủ đề này được bàn luận rất sôi nổi, nhiều ý kiến thể hiện nỗi bất bình và thất vọng. “Cơ bản thế mà cũng sai thì chết mất thôi, thế làm gì trường học không treo cờ Trung Quốc. Buồn thay!” – một thành viên diễn đàn ô tô cảm thán.

Còn GS Phan Huy Lê – Viện trưởng Viện Khoa học Lịch sử Việt Nam thì buồn rầu nói rằng: “Sao lại sai một kiến thức lịch sử cơ bản như vậy, tôi rất là buồn!”.

Hôm qua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc NXB Hà Nội thẳng thắn thừa nhận: “Lỗi này là lỗi của NXB Hà Nội và đơn vị liên kết – Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội. Chúng tôi sẽ cáo lỗi với độc giả và đính chính trên các phương tiện truyền thông”.

Ông Sơn cũng cho biết, nội dung của cuốn sách do bên đối tác biên tập và phát triển; tuy nhiên trong quá trình NXB kiểm tra, do chỉ chú ý đến câu từ, ngữ pháp mà không chú ý đến nội dung lịch sử đã để xuất hiện lỗi sai đáng tiếc.

Theo ông Sơn, toàn bộ “Vở Luyện từ và câu lớp 3” có sai sót kiến thức lịch sử như đã nói trên đã phát hành sẽ được thu hồi, số vở tồn kho sẽ ngừng cung cấp ra thị trường. Những quyển vở sai đã được phụ huynh mua về có thể mang đến Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội (phố Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) để đổi lại.

Ngày 11.3, PV cũng đã đến nhiều hiệu sách, cửa hàng sách giáo khoa và văn phòng phẩm trên các phố Lý Thường Kiệt, Đinh Lễ, đường Láng… ở Hà Nội, nhưng không thể tìm được một bản của cuốn vở có nội dung sai sót này.

Tại nhà sách lớn nhất phố Lý Thường Kiệt, phóng viên được một nhân viên cho biết, cuốn vở đã được chỉ thị không cho bày bán và chờ thu hồi, tuy nhiên chính cô nhân viên cũng không biết cuốn vở này có sai sót ở điểm nào.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn