Trung Quốc vẫn ngấm ngầm hậu thuẫn Triều Tiên?

Thứ ba, 12/03/2013, 08:58
Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã phát hiện hàng chục tài khoản ngân hàng được cho thuộc về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Trung Quốc.

Tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo báo cáo rằng, những tài khoản được cho là của Kim Jong Un nằm rải rác trong một số ngân hàng của Trung Quốc và các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc không có hiệu lực đối với Triều Tiên vì họ không hay biết tới các tài khoản này.

"Sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên, Trung Quốc đã tỏ ra sẵn sàng tham gia vào các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh thực chất không hề muốn gây hiềm khích với Triều Tiên", tờ Chosun Ilbo cho biết.
 
 
Dường như Trung Quốc vẫn ngấm ngầm bảo hộ cho Triều Tiên.
 
Thậm chí, nếu các báo cáo về hàng trăm triệu USD nằm trong "quỹ đen" là sai thì người ta vẫn thấy rõ Trung Quốc có vẻ như vẫn muốn giảm bớt các biện pháp xử phạt với Triều Tiên.

"Trong quá khứ, Trung Quốc đã cố gắng để tránh bất kỳ biện pháp trừng phạt mà thực sự có thể làm tổn thương tới chế độ Triều Tiên, nhưng lệnh trừng phạt mới thực sự tăng cường các biện pháp phạt tài chính. Điều này có thể có tác động thực sự tới chế độ Triều Tiên nếu Trung Quốc thực sự không đứng sau bảo hộ", Ellen Kim, trợ lý giám đốc và Uỷ viên của Chủ tịch Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho hay.

Các lệnh trừng phạt mới nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân, đồng thời, cấm quốc gia tham gia vào bất kỳ giao dịch tài chính với Bình Nhưỡng.

Chưa thể xác định lệnh trừng phạt mới có thể làm tổn thương Bình Nhưỡng như thế nào, nhưng các nhà phân tích dường như đồng ý rằng, Trung Quốc vẫn cố gắng tránh gây sụp đổ chế độ Triều Tiên.

"Ưu tiên chính của Trung Quốc là để giữ nguyên tình trạng hiện tại của Triều Tiên. Dù phản đối vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh vẫn muốn chế độ tiếp tục tồn tại trên bán đảo Triều Tiên", ông Kim cho biết.

Jia Qingguo, Phó Hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, nhận định rằng Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa, chứ chắc chắn các biện pháp đó không đủ khắc nghiệt để làm sụp đổ chế độ Triều Tiên.
 
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn