Triều Tiên đã tuyên bố cắt đường dây nóng, hủy thỏa thuận đình chiến

Thứ sáu, 08/03/2013, 10:28
Thông tấn xã Hàn Quốc trích dẫn tuyên bố được thông tấn xã Bắc Triều Tiên phát đi vào sáng nay thứ Sáu (8/3) cho hay chính quyền Bắc Triều Tiên sẽ cắt đứt đường dây nóng, đồng thời hủy bỏ thỏa thuận đình chiến với Hàn Quốc.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Bắc Triều Tiên sau một số lần đe dọa đơn phương hủy bỏ hiệp ước ngừng bắn giữa hai miền kể từ sau khi nước này thử nghiệm hạt nhân vào cuối tháng trước.

"Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên hủy bỏ tất cả các thỏa thuận liên quan đến hiệp ước đình chiến giữa miền Bắc và miền Nam (Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc)" - tuyên bố được truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên nêu rõ.

Tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên

Thông tấn BTT cũng đã trích dẫn rằng tuyên bố trên là của Ủy ban Thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên - một cơ quan tuyên truyền được Hàn Quốc coi là nơi chuyên phát động các chiến dịch chống Hàn Quốc.

"Bắc Triều Tiên sẽ đóng cửa kênh liên lạc Panmunjom giữa hai miền" - Thông tấn KCNA đưa tin bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Tuyên bố của Bắc Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc điều chỉnh một nghị quyết quốc tế trong đó sẽ trừng phạt BTT vì hoạt động thử nghiệm hạt nhân hôm 12/2/2013.

Trong những ngày gần đây, Bắc Triều Tiên đã lập vùng cấm máy bay và tàu thuyền di chuyển tại các khu vực ven biển. Động thái này cho thấy Bình Nhưỡng có ý định tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn và không loại trừ khả năng sẽ cho phóng thử nghiệm tên lửa tầm ngắn đến tầm trung.

Trước đó, hôm 6/3/2013, Bắc Triều Tiên lại hùng hồn tuyên bố, sẽ biến Seoul và Washington thành một "biển lửa" nếu Washington vẫn tiếp tục cố gắng đe dọa Bình Nhưỡng với vũ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên thường xuyên dọa nạt Hàn Quốc, nhưng hiếm khi Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa biến Washington thành biển lửa. 

Tháng trước một nhà ngoại giao Triều Tiên cũng đã dọa vị đại diện của Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc ở Geneva rằng sẽ hủy diệt Seoul nếu Hàn Quốc hùa theo Mỹ trừng phạt Bình Nhưỡng.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn