Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả nếu Triều Tiên tấn công

Thứ tư, 06/03/2013, 16:16
Hôm 6/3, quân đội Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng đáp trả các cuộc tấn công của Triều Tiên sau khi quốc gia cô lập đe dọa hủy bỏ thỏa thuận đình chiến ký kết vào năm 1953 nhằm chấm dứt cuộc chiến liên Triều.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trên kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 5/3, một trong những tướng lĩnh quân đội hàng đầu nước này tuyên bố Bình Nhưỡng hủy bỏ thỏa thuận đình chiến với Washington và đe dọa tiến hành tấn công quân sự nhằm phản đối cuộc tập trận thường liên kéo dài 2 tháng giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Trong đó, Lực lượng quân đội liên hợp Mỹ - Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận giả do máy tính tạo nên mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt) được tổ chức thường niên từ ngày 11 – 25/3 với sự tham dự của 10.000 lính Hàn Quốc và 3.500 lính Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang kể từ khi nhà lãnh đạo
trẻ Kim Jong-un lên nắm quyền điều hành đất nước

Ngoài ra, cuộc tập trận chung trên không, mặt đất và hải quân mang tên “Foal Eagle” (Đại bàng non) với sự tham gia của 200.000 lính Hàn Quốc và 10.000 lính Mỹ sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1/3 – 30/4.

Tình trạng căng thẳng đang có chiều hướng ngày càng leo thang trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lên nắm quyền điều hành đất nước cách đây hơn 1 năm sau cái chết của cố chủ tịch Kim Jong-il và sự kiện Bình Nhưỡng bất ngờ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái. 

Sau đó, hôm 12/2, Triều Tiên tiếp tục tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 – một hành động kiêu khích và vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc, khiến quốc gia này đối mặt với nguy cơ hứng chịu thêm nhiều lệnh trừng phạt mới. 

Trong thời gian gần đây, Triều Tiên cững nhiều lần lên tiếng đe dọa tấn công quân sự với Hàn Quốc và Mỹ, buộc Seoul đưa ra phản ứng đáp trả nếu lãnh thổ bị xâm phạm. 

"Chúng tôi đã sẵn sàng trừng phạt nghiêm khắc và quả quyết không chỉ với Triều Tiên mà cả những lực lượng ủng hộ quốc gia này", Thiếu tướng quân đội Hàn Quốc - Kim Yong-hyun phát biểu trước báo chí.

Hiện nay, thái độ thù địch của Triều Tiên tỏ ra ngày càng căng thẳng hơn so với sự kiện năm 2010 đánh chìm một tàu hải quân Hàn Quốc, cướp đi sinh mạng của 46 thủy thủ và nã pháo vào khu vực sát biên giới 2 nước khiến nhiều dân thường Hàn Quốc thiệt mạng. 

Trước cáo buộc phản ứng chậm chạp trong vụ việc dân thường tử vong do hứng chịu các cuộc nã pháo từ Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã nới lỏng nhiều quy định và cho phép các sĩ quan được quyền ra lệnh tấn công ngay lập tức thay vì nhận lệnh từ quan chức cấp cao. 

Một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết trong hàng loạt biện pháp trừng phạt Triều Tiên đang được thảo luận sẽ bao gồm việc cấm bán nhiều mặt hàng xa xỉ như du thuyền hoặc xe đua cho Bình Nhưỡng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn