Triều Tiên sắp tập trận quy mô lớn toàn quốc

Thứ năm, 07/03/2013, 07:40
Triều Tiên vừa bắt đầu cuộc diễn tập tàu ngầm và chuẩn bị bước vào cuộc tập trận quân sự trên toàn quốc, trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

"Các tàu ngầm của Triều Tiên đã tham gia vào các cuộc diễn tập trên biển Hoàng Hải và vùng biển phía Đông", Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự nói. "Cuộc diễn tập mùa đông năm nay sẽ căng thẳng hơn những năm trước và các bài tập pháo binh sẽ được tăng gấp ba lần".

Triều Tiên sẽ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn khắp toàn quốc vào tuần tới, khi quân đội Mỹ-Hàn bắt đầu cuộc tập trận dài hai tuần mang tên Giải pháp then chốt, kéo dài từ ngày 11 đến 21/3 tới.

Một bức ảnh được hãng KCNA đăng tải ngày 26/2 cho thấy một cuộc tập trận
bắn đạn thật của Triều Tiên.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn sẽ được tổ chức gần thành phố phía đông nam Wonsan trong thời gian cuộc diễn tập toàn quốc diễn ra. Khi Tổng thống Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức hôm 25/2, đơn vị pháo binh của Triều Tiên cũng đã tiến hành tập trận bắn đạn thật nhằm vào thủ đô Seoul.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc còn cho hay, Triều Tiên đã thiết lập các vùng cấm bay và cấm tàu thuyền hoạt động ở những khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông và Tây của nước này. Động thái này cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn, song cũng không loại trừ khả năng nước này sẽ bắn thử các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Động thái mới nhất trên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục đe dọa chống lại Seoul và Washington, khi hai nước đồng minh tuần trước tiến hành cuộc tập trận quân sự hai tháng mang tên Đại bàng non.

Hôm qua, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp ước đình chiến 1953, viện dẫn căng thẳng xuất phát từ các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc, cũng như những biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc với nước này.

Một thông báo của quân đội Triều Tiên tuyên bố hiệp định đình chiến sẽ "hoàn toàn vô hiệu" kể từ ngày 11/3, khi cuộc tập trận Giải pháp then chốt diễn ra ở Hàn Quốc, cảnh báo "đòn tấn công chính xác vào bất kỳ lúc nào".

Để đáp lại động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên, Hàn Quốc đã tăng cường sẵn sàng và giám sát quốc phòng nhằm đối phó với bất kỳ sự khiêu khích nào từ Triều Tiên trong suốt thời gian tập trận.

"Nếu Triều Tiên khiêu khích, chúng tôi sẽ đáp trả quyết liệt như đã lên kế hoạch và chuẩn bị", một quan chức quân đội Hàn Quốc tuyên bố.

Seoul và Washington luôn khẳng định các cuộc tập trận chung mang tính chất phòng thủ, nhưng Bình Nhưỡng lên án đây là hình thức diễn tập chiến tranh xâm lược. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân ở Hàn Quốc kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo VNE

Các tin cũ hơn