Khói đen ở Vatican - chưa có Giáo hoàng

Thứ tư, 13/03/2013, 10:54
Làn khói màu đen bay ra từ ống khói trên nhà nguyện Sistine, nơi 115 Hồng y tụ họp, và điều đó báo với toàn thế giới rằng họ chưa bầu được Giáo hoàng mới sau lần bỏ phiếu đầu tiên.

Khói màu đen tuôn ra từ phía trên nhà nguyện Sisitine vào lúc 7h42 tối qua (1h42 giờ Hà Nội), báo hiệu chưa có Giáo hoàng. Các Hồng y sẽ trở lại nhà nguyện vào 9h30 sáng nay (15h30 giờ Hà Nội) để tiếp tục bỏ phiếu. Dự kiến có 4 lần bỏ phiếu trong ngày, hai buổi sáng và hai buổi chiều.

Trước khi tiến vào nhà nguyện bỏ phiếu, các vị Hồng y đến từ khắp nơi trên thế giới tham dự Thánh lễ do Hồng y Angelo Sodano chủ trì tại Thánh đường Thánh Phêrô. Họ tiến vào Thánh đường trong trang phục đỏ tươi và trong tiếng nhạc của những bản thánh ca vang vọng.

Sau Thánh lễ, các Hồng y vào trong Nhà nguyện Sistine, nơi có những kiệt tác bích họa, để bỏ phiếu. Các Hồng y sẽ cùng hát Thánh ca, cầu nguyện cho việc bầu chọn Giáo hoàng và một Hồng y cao tuổi sẽ đại diện các Hồng y tuyên thệ giữ bí mật. Sau đó họ có thể sẽ tiến hành bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Bất chấp thời tiết có mưa, các tín đồ tập trung bên ngoài Thánh đường để theo dõi buổi Thánh lễ do Hồng y Sodano chủ trì, qua màn hình lớn.

Sơ Veronica của giáo hội Theresian cầu nguyện bên ngoài quảng trường Thánh Phêrô trong ngày 12/3, trước thời điểm diễn ra Mật nghị Hồng y.

Bức ảnh chụp tại căn phòng bên cạnh Nhà nguyện Sistine cho thấy ba cỡ áo chùng trắng và các hộp giày chuẩn bị cho Giáo hoàng mới.

Chiếc lư trong Nhà nguyện Sistine mà các Hồng y sẽ đặt lá phiếu của mình. Các Hồng y sẽ viết trên mảnh giấy có dòng chữ bằng tiếng Latin " "Eligo in summen pontificem", nghĩa là "Tôi bầu chọn người làm Đức Giáo hoàng tối cao".

Bên trong Nhà nguyện Sistine, nơi các Hồng y sẽ bầu ra Giáo hoàng.

Toàn cảnh Nhà nguyện Sistine với những bức tranh trên tường và trên trần nhà được công nhận là kiệt tác.

Các Hồng y trong trang phục đỏ và đội mũ trắng tham dự Thánh lễ.

Trong buổi lễ, Hồng y Sodano, người đứng đầu Hồng y đoàn, kêu gọi đoàn kết trong Giáo hội, đặt sự khác biệt sang một phía, vì những điều tốt đẹp nhất cho Giáo hội và Giáo hoàng mới. Ngài nhận được tràng pháo tay ủng hộ từ phía các Hồng y và các quan khách.

Sau khi Mật nghị Hồng y bắt đầu bầu chọn Giáo hoàng, nếu khói đen bốc lên từ ống khói đã được chuẩn bị trước, thì nghĩa là chưa chọn được Giáo hoàng mới. Nếu khói trắng bốc lên thì Chủ tịch đoàn Hồng y sẽ sớm bước ra ban công chính của tòa thánh Vatican và tuyên bố với thế giới: "Habemus Papam!", "Chúng ta có Giáo hoàng".

Theo VNE

Các tin cũ hơn