Xây nhà hát giao hưởng ở công viên 23/9: phải có phương án điều tiết giao thông

Thứ tư, 13/03/2013, 11:14
UBND TP.HCM đã đồng ý chọn vị trí xây dựng nhà hát giao hưởng - nhạc - vũ kịch (gọi là nhà hát giao hưởng) tại công viên 23/9 ở vị trí gần đường Tôn Thất Tùng (nối giữa đường Lê Lai và Phạm Ngũ Lão, cắt ngang công viên).

Sở Quy hoạch kiến trúc cho rằng nhà hát là một công trình văn hóa quan trọng, cần đặt ở nơi có quỹ đất rộng, không gian phù hợp.

Công viên 23/9 ở vị trí trung tâm TP, lại nằm trong khu vực thuận tiện giao thông, người dân từ các quận có thể đến một cách dễ dàng, không gian nơi đây lại có cây xanh và dễ gắn kết với không gian xung quanh. Việc xây dựng công trình văn hóa tại địa điểm này là phù hợp, đồng thời tôn tạo cảnh quan công viên, tăng tiện ích công cộng cho người dân TP.

Đề cập đến dự án, ông Nguyễn Văn Tùng - đại biểu HĐND TP - cho rằng TP nên lưu ý đến phương án điều tiết giao thông của khu vực khi đặt nhà hát giao hưởng lớn ở công viên 23/9. Đây là khu vực đang có lưu thông rất phức tạp. Phía đường Phạm Ngũ Lão tiếp giáp với khu phố Tây thường mất an ninh trật tự, lại có nhiều điểm đưa đón khách của các công ty du lịch và xe khách, lượng người đến - đi rất lớn.

Công viên 23/9
Được đánh giá là khu đất vàng, công viên 23/9 nhiều lần lọt vào tầm quy hoạch của UBND TP.HCM (Ảnh nguồn: Sài Gòn đầu tư)

Mật độ giao thông ở công trường Quách Thị Trang, đường Lê Lai đoạn trước khách sạn New World cũng rất đông, trong khi đó bến xe buýt ở khu vực này chưa có nơi để di dời.

TP xây nhà hát giao hưởng tại công viên sẽ thu hút thêm một lượng lớn khách đổ về nơi này, khiến tình hình giao thông sẽ trở nên không đơn giản.

Đó là chưa kể việc xây nhà hát lớn chiếm 10% diện tích công viên (1,2ha) có thể làm mất một phần mảng xanh của khu trung tâm vốn đang thiếu cây xanh.

Công viên 23/9 trước kia vốn là ga xe lửa Sài Gòn được giải tỏa. Dự án đầu tiên được UBND TP chấp thuận chủ trương chiếm một phần lớn diện tích công viên hiện tại nhưng chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện.

Có giai đoạn TP chủ trương cho xây dựng cao ốc 54 tầng làm thương mại dịch vụ tại khuôn viên công viên 23/9 nhưng sau đó dự án cũng bị hủy.

Dự án nhà hát giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại công viên 23/9 sẽ được xây dựng bằng vốn ngân sách do ban quản lý dự án thuộc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM làm chủ đầu tư.

Ông Trần Anh Tuấn - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch - cho biết đang chờ UBND TP chỉ định đơn vị thiết kế nhà hát. Sau đó, UBND TP sẽ thông qua HĐND về việc xây dựng nhà hát.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn