Làm rõ "tai tiếng" của chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng

Thứ tư, 20/03/2013, 18:36
Giúp “cát tặc” tránh bị tịch thu phương tiện vi phạm, cấp phép cho doanh nghiệp xâm hại di tích - danh thắng chùa Dơi… là những sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang cử đoàn về Sóc Trăng để làm rõ những tai tiếng trong công tác điều hành, chỉ đạo của ông Nguyễn Trung Hiếu. Liên quan vấn đề này, Chính phủ cũng đã yêu cầu cơ quan thanh tra vào cuộc.

Chủ tịch tỉnh, Sóc Trăng
Một tiệc cưới được tổ chức tại khu du lịch chùa Dơi

“Chiếm hữu” di tích

Cùng với bề dày hơn 400 năm tuổi, chùa Dơi (TP Sóc Trăng) nổi danh như một di tích độc đáo hiếm thấy vì là nơi cư trú từ rất lâu của hàng chục ngàn con dơi quạ - một loài động vật hoang dã. Trước đây, chính quyền cấm mua bán, không cho xe vào đậu trong khu vực cổng chùa nhằm bảo vệ môi trường sinh thái cho đàn dơi và giữ không gian thanh tịnh chốn tu hành.

Năm 2011, con đường dẫn vào chùa Dơi có tên Văn Ngọc Chính được mở rộng. Ngay từ đầu đường, Công ty CP Quốc tế Satraco (Công ty Satraco) đã cho xây dựng một cổng đồ sộ, đề “Khu du lịch chùa Mahatup (chùa Dơi) kính chào quý khách”. Thoạt nhìn, khách thập phương sẽ có cảm giác di tích này thuộc sở hữu của chủ đầu tư khu du lịch.

Thế nhưng, khi đến trước cổng chùa, mới thấy rõ mục đích “chiếm hữu” di tích của Công ty Satraco. Đối diện cổng chùa là các công trình khá đồ sộ với nhiều phương tiện, thiết bị, đối lập hoàn toàn cảnh u tịch của ngôi chùa.

Từ ngày khu du lịch mọc lên, chính quyền tạo điều kiện cho chủ doanh nghiệp kinh doanh, thu tiền giữ xe bằng cách làm ngơ cho các loại phương tiện vào đến cổng chùa.

Ngày 7/3, khi phóng viên Báo Người Lao Động đến chụp ảnh chùa Dơi và khu du lịch thì lực lượng bảo vệ của Công ty Satraco chặn lại và yêu cầu phải vào đậu tại bãi xe của họ ngay trước cổng chùa với giá 20.000 đồng/ô tô.

Cấp tập ký quyết định

Để mở đường cho Công ty Satraco làm ăn trước cổng chùa, trong thời gian ngắn, ông Nguyễn Trung Hiếu đã ký hàng loạt văn bản có lợi cho doanh nghiệp này.

Chỉ trong ngày 24/11/2011, ông Hiếu vừa ký công văn gửi Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TP Sóc Trăng về việc chấp thuận cho Công ty Satraco thuê đất làm trạm xe điện và bãi đậu xe phục vụ khách du lịch, đồng thời ban hành Quyết định 264/QĐ-UBND giao hơn 12.000 m2 đất cạnh chùa Dơi để doanh nghiệp này đầu tư xây dựng khu du lịch - nhà hàng - khách sạn.

Ngày 26/12/2011, ông Hiếu tiếp tục ký Quyết định số 373/QĐ-UBND cho Công ty Satraco thuê hơn 3.400 m2 đất để xây dựng trạm xe điện trung chuyển và bãi đậu xe phục vụ khách du lịch.

Hai ngày sau, vị chủ tịch tỉnh lại ký cấp giấy chứng nhận đầu tư để doanh nghiệp này xây dựng tổ hợp dự án khu du lịch - nhà hàng - khách sạn. Trong số hơn 15.000 m2 đất nói trên, chỉ một phần là đất công, còn lại phần lớn thuộc chùa Dơi.

Uy hiếp môi trường sống

Nếu nhìn vào nội dung dự án trong giấy phép đầu tư, bất cứ ai có trách nhiệm với di tích chùa Dơi và trân trọng môi trường sinh thái đều không khỏi bức xúc.

Trong phần mục tiêu và quy mô, giấy chứng nhận nêu rõ: Xây dựng một khu du lịch đầy đủ tiện nghi, gồm resort - khách sạn 100 phòng và nhà hàng có khả năng phục vụ cùng lúc 1.200 khách; khu ki-ốt bán hàng; khu biểu diễn nghệ thuật…

Một người dân TP Sóc Trăng khẳng định nếu tất cả các công trình kia cùng các dịch vụ và công năng được đưa vào khai thác, chắc chắn đàn dơi sẽ bỏ đi vì môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở thời điểm hiện tại, dù khu du lịch chỉ mới hoạt động một phần nhỏ (vận chuyển khách, giữ xe và kinh doanh nhà hàng) nhưng sự ồn ã đã khuấy động không gian chùa Dơi. Ngay trước cổng chính ngôi chùa, xe cộ ra vào bãi, khách đến ăn uống cùng với 2 chiếc loa của khu du lịch liên tục phát nhạc. Vào bên trong chùa, dù đang là ban ngày - thời gian dơi về đậu - nhưng không thấy bóng dáng loài vật này.

Theo một người làm công quả nơi đây, do môi trường sống bị ảnh hưởng nên đàn dơi chuyển đến những cây cổ thụ nằm khuất cuối góc khuôn viên, cách xa khu du lịch. “Theo quan sát của chúng tôi, dơi hiện đã giảm đến gần 90% so với trước” - ông Thạch Văn Sen, sống gần chùa, cho biết.

Lo sợ dự án của Công ty Satraco phá vỡ cảnh quan môi trường sinh thái chùa Dơi, người dân trong khu vực đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí yêu cầu có biện pháp can thiệp.
 

Bàng quan!

Trước bức xúc của dư luận về việc di tích chùa Dơi bị đe dọa, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu, đến khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, dường như viễn cảnh về một chùa Dơi không còn dơi hiện rõ hơn khi bà Liên đưa ra kết luận “chùa Dơi không bị xâm hại”, đồng thời cho rằng chính quyền địa phương “làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích”(?!).

Kỳ tới: Làm lợi cho… “cát tặc”

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn