Ba chiếc ghim giấy trong phổi bé 9 tháng tuổi

Thứ tư, 20/03/2013, 18:18
Cháu nhập viện trong tình trạng ho khò khè, sốt nhẹ, hay quấy và biếng ăn. Sau khi chụp X- Quang, các bác sĩ phát hiện trong phổi trái của bệnh nhi có hình ảnh cản quang bởi dị vật lạ bám vào phổi.

Sáng 20.3, bác sĩ Lê Thu Hoài, Khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Các bác sĩ của bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công, gắp ba chiếc ghim giấy (loại ghim dập dùng để đóng sách, vở) bằng phương pháp nội soi trong phổi của bệnh nhi Nguyễn Phó Thế Anh (9 tháng tuổi, ở xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa).

Cũng theo bác sĩ Hoài cho hay: Cháu Thế Anh nhập viện vào chiều ngày 15.3, trong tình trạng ho khò khè, sốt nhẹ, hay quấy và biếng ăn. Sau khi chụp X- Quang, các bác sĩ phát hiện trong phổi trái của bệnh nhi này có hình ảnh cản quang bởi dị vật lạ bám vào phổi. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành ca phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm 15.3, bằng phương pháp nội soi để gắp dị vật.

di vat`

Ba chiếc ghim sắt vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa gắp ra từ phổi trái cháu Nguyễn Phó Thế Anh.

Sau ba giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp thành công ba chiếc ghim giấy dính vào nhau từ phổi cháu Thế Anh.

“Đây là một ca phẫu thuật gắp dị vật bằng phương pháp nội soi rất khó. Vì, xung quanh ba chiếc ghim này đã có mủ bám thành. Nếu sơ xuất trong lúc phẫu thuật, rất dễ gây nên tổn tưởng cho lá phổi của cháu bé. Rất may, cháu Thế Anh được phẫu thuật kịp thời. Bởi, nếu để dị vật này nằm trong phổi cháu bé lâu ngày sẽ gây áp xe phổi, mưng mủ vùng phổi, dẫn đến tràn dịch, khí phổi, gây nguy hiểm đến tính mạng.” - bác sĩ Hoài cho biết.

di vat`

Cháu Nguyễn Phó Thế Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Theo chị Thừa Thị Hòa (37 tuổi) - mẹ cháu Thế Anh, kể lại: “Cách đây khoảng 3 tuần, Thế Anh ngồi chơi với chị gái. Trong lúc đó, chị gái cháu đang dùng ghim giấy đóng vở. Do mọi người sơ ý, nên để cháu Thế Anh nhặt ghim sắt bỏ vào miệng. Khi phát hiện đươc, tôi đã kịp móc trong miệng của cháu ra vài chiếc ghim, nhưng cứ tưởng như vậy là đã hết. Không ngờ phải đến hai tuần sau, khi thấy cháu có biểu hiện ho, kho khè và sốt nhẹ, nên tôi mới đưa cháu đi viện kiểm tra. May mà được các bác sĩ ở bệnh viện cứu giúp kịp thời…”

Sau bốn ngày điều trị, chăm sóc tại bệnh viện, hiện nay cháu Thế Anh đã tỉnh táo, không sốt, ho ít và chịu ăn uống. Các bác sĩ dự kiến sẽ cho cháu xuất viện vào cuối tuần này.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích