“Mẫu” The: Từ chiếu chèo xóm thành “mẫu của muôn loài"?!

Thứ tư, 20/03/2013, 11:20
Đó là câu chuyện của bà Đoàn Thị The ở làng Vũ Xá, xã Ái Quốc, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương, người tự xưng là “mẫu” với “kỳ tích” làm hàng nghìn mâm cỗ “khao” các “thanh đồng” của mình và cơ ngơi điện thờ hoành tráng giữa vùng quê còn nhiều khó khăn.

Vớ được "lộc Thánh"?

Dạo một vòng quanh làng Vũ Xá, Vũ Thượng, xã Ái Quốc tìm hiểu về sự phát “mẫu” của bà Đoàn Thị The, PV  được người dân ở đây cho biết: Cách đây 20 năm trở về trước, bà The cũng chỉ là một phụ nữ “chân lấm, tay bùn”nhưng có tiếng hát khá hay; ban ngày làm ruộng, buôn bán nhỏ, tối đến xách đèn măng-sông đi tập luyện và biểu diễn chèo cho nhân dân trong xã, trong vùng.

Năm 1993, bà The tự xưng “mẫu”, xây điện, mở phủ hành nghề xem bói, chữa bệnh, giải vận hạn cho các “tín đồ”. Những lời phán nhí nhố của "mẫu" không ngờ cứ lan truyền khiến nhiều khách tứ phương cứ người này mách người kia mang tiền bạc về xì xụp nghe "mẫu" đoán sao giải hạn (!)

Được “Thánh cho lộc", nhanh chóng thu bộn tiền, để có đất xây điện thờ hoành tráng như hiện nay, “mẫu” The đã phải mua đất ở ngoài trục đường chính, thuận tiện giao thông rồi đổi cho 4, 5 hộ dân, đồng thời mua gom cả héc-ta đất nông nghiệp của nhiều hộ dân xây biệt thự, lầu, vọng, ao, vườn…

Cũng theo phản ánh của người dân xã Ái Quốc, năm 2012 “mẫu” The đã chi ra vài chục tỷ đồng cho việc xây dựng, cải tạo phủ thờ và dinh thự đối diện phủ. Không những vậy, ngoài phủ, dinh thự ở Ái Quốc, “mẫu” còn đang xây dựng hai phủ nữa ở Huế và Đà Lạt.

Hai Duong

Hai Duong

Các công trình xây dựng kiên cố tại dinh thự ""mọc" trên đất nông nghiệp của "mẫu" The

Hai Duong

Làm “mẫu” của muôn loài, chuyên “soi” và giải vận hạn, chữa bệnh cho các “tín đồ”. Tuy nhiên với những người trong gia đình như chồng, con thì “mẫu” The lại không thể xử lý được căn bệnh của họ.

So sánh sự xa hoa, tráng lệ của phủ “mẫu” The với cuộc sống của các hộ dân trong xã, một cán bộ xã Ái Quốc cho biết: Trong khi còn nhiều người có cuộc sống rất khó khăn, thậm chí không có tiền để mua chai nước mắm, Nhà nước còn phải tặng gạo, quà để ăn Tết thì sự xa hoa ở phủ “mẫu” The lại thật lãng phí. “Mẫu” The có bỏ tiền công đức, đóng góp xây dựng cho địa phương nhưng cũng chỉ cho làng Vũ Xá.

Bụt chùa nhà không thiêng

Cụ thể, trước đây chồng của “mẫu” làm lái xe, sau một tai nạn giao thông thì nghỉ ở nhà phụ “mẫu” hành nghề, mới đây bị bệnh ở mắt cũng phải đến bệnh viện để mổ. “Mẫu” có 4 người con, 3 gái, 1 trai và đều đã lập gia đình nhưng nhìn chung cuộc sống của các con “mẫu” đều không được suôn sẻ cho lắm.

Nói về uy tín của “mẫu” The trong việc “soi” và giải vận hạn, những người dân được hỏi cho biết: Không biết người nơi khác “tín” bà The ở điểm gì nhưng tại Ái Quốc, nơi có hơn 14.000 nhân khẩu thường trú và khoảng 7.000 lao động tại các công ty đóng trên địa bàn thì số người “tín” bà The chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cũng theo người dân xã Ái Quốc, chính quyền xã Ái Quốc đã từng lập biên bản, yêu cầu bà The dừng các hoạt động mê tín dị đoan và phát trên hệ thống loa trên thanh của xã.

Khoảng năm 2004, UBND xã Ái Quốc và UBND huyện Nam Sách (trước năm 2008 Ái Quốc thuộc huyện Nam Sách, năm 2008 chuyển về TP.Hải Dương) đã xây dựng kế hoạch tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, chấm dứt việc hành nghề của “mẫu” The nhưng không hiểu vì lý do gì các công trình này cũng như hoạt động mê tín dị đoan của “mẫu” vẫn hiên ngang tồn tại ?

Theo Infonet

Các tin cũ hơn