Phải cho nghỉ việc công chức ’ăn cắp’ giờ làm

Thứ tư, 20/03/2013, 09:51
“Theo tôi phải cho nghỉ việc công chức bị nhắc nhở nhiều lần vì ham chơi, “ăn cắp” thời gian làm việc”, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nói.

Trao đổi với PV, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cho hay, ông rất hoan nghênh việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đi “vi hành” quán cà phê để “mục kính” những công chức ăn cắp thời gian trong giờ làm việc.

Theo ông Hùng, việc quản lý cán bộ phải bằng công việc và sự tự giác của người đó, cũng có nhiều trường hợp làm ở nhà còn hoàn thành tốt hơn ở cơ quan, có người ngồi cơ quan nhưng chỉ làm việc riêng, chơi điện tử, ngồi tán gẫu…

cong chu

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Vũ Quốc Hùng. Ảnh Dân trí.

Vì vậy, ông Hùng cho rằng, phải giao việc, kiểm tra việc, đánh giá chất lượng của công việc. Để làm được việc đó, cái đầu của thủ trưởng phải có trình độ, khả năng tốt và nghiêm túc. Nếu thủ trưởng cũng ham chơi làm sao nói được nhân viên.

“Phải nhấm mạnh trách nhiệm giám sát của người đứng đầu cơ quan đó. Cũng có trường hợp vì nể nang, vì nhận tiền dẫn đến quá nhiều người vào cơ quan, điều đó dẫn tới không có việc để giao cho nhân viên… Rõ ràng sự trì trệ của rất nhiều cơ quan là do tổ chức lao động chưa được tốt”, ông Hùng lý giải.

Vì vậy, theo ông Hùng, ở cơ quan nên quản lý cán bộ bằng đầu công việc chứ không phải cách người đó ngồi ở bàm làm việc hay không. Những người vì năng lực thì giúp đỡ họ nâng cao trình độ hoặc chuyển họ đến một nơi khác phù hợp hơn…

“Những người nếu đã bị giáo dục, nhắc nhở mà vẫn tiếp tục ham chơi, chểnh mảng với công việc, “ăn trộm” thời gian của nhà nước thì nên cho thôi việc, loại ra khỏi bộ máy công vụ”, ông Hùng đề xuất.

Sau khi tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân, doanh nghiệp về tình trạng cán bộ “ăn cắp”giờ làm việc, la cà quán sá… ảnh hưởng tới việc xử lý công việc của cơ quan, ngày 14/3, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình - Lương Ngọc Bính đã đi kiểm tra đột xuất tại một số quán cà hê ở TP. Đồng Hới.

Chỉ kiểm tra khoảng 60 phút, ông Bính phát hiện hơn 15 trường hợp cán bộ uống cà phê trong giờ làm việc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tùng phải nói rằng: “Có người nói, trong mỗi cơ quan hành chính hiện nay có đến 30% cán bộ, công chức làm việc không hiệu quả, nếu đi vắng cũng không sao”.

Sau đó, ông Phúc tiếp tục ví von: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn