Nữ công nhân đổ xô đi học võ để tự vệ

Thứ ba, 26/03/2013, 10:02
Thay vì đến các trung tâm thể dục thẩm mỹ, phần lớn nữ công nhân thành phố Hồ Chí Minh hăng say học võ. Đây là một trào lưu mới được hình thành trong tình hình tệ nạn khó lường như hiện nay.

“Ra ngõ gặp cướp”

Chị Trần Thị Lan đang làm việc tại khu công nghiệp (KCN) Tân Vĩnh Lộc kể : “Cách đây một tháng trên đường về xe em bị hư nên phải dắt bộ. Bất ngờ có một lão trung niên cứ đi theo một đoạn dài, đến chỗ tối lão định quàng tay ôm  vai em. Nhưng bị em xoay người né tránh đồng thời thúc cho một cùi chỏ và kêu lên khiến lão phải bỏ chạy".

cong nhan

Nữ CN an tâm hơn khi được học võ

Chị Lan cho biết chị đã “thoát hiểm” nhờ đã được học một khóa về kỹ năng tự vệ dành cho công nhân.

Còn chị Nguyễn Ánh Thu, công nhân khu chế xuất (KCX) Tân Thuận không khỏi rùng mình, nhớ lại: “Một lần tăng ca, trên đường đi làm về, em gặp hai thanh niên đi xe máy, đeo khẩu trang, bám theo mình, xe của hai thanh niên đó lại không bật đèn, đường lại vắng. Đến lúc chúng vừa ép xe em ngã thì may có hai anh bảo vệ KCX vừa đi ngang nên hai thanh niên kia rồ ga, chạy mất.

Sau lần đó em nghĩ sẽ không bao giờ dám ra đường vào buổi tối nữa nhưng vì làm CN thì phải tăng ca. Tình cờ đọc báo, em thấy có lớp kỹ năng tự vệ, lại học miễn phí nên em đăng ký ngay”.

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM, nữ công nhân, lao động học võ  là để tự bảo vệ mình, đối phó với những tình huống nguy hiểm khi phải đi ca, đi làm về khuya nguy cơ gặp bất trắc cao. Học võ cũng là cách để rèn luyện sức khỏe, phục vụ sản xuất.

Không may mắn như Thu, chị Lan, nhiều học viên ở đây tâm sự đã từng bị cướp tấn công, bị giật đồ, xô ngã. “Đã mất đồ mà còn vừa bị thương. Uất lắm! Dạo này cướp giật lộng hành, thân nữ lại đi làm khuya, biết tí võ cũng đỡ” - Chị Tuyết Nhung – công nhân công ty Du lịch Festival chia sẻ.

Chị Nhung đã theo học lớp 2, năm nay tiếp tục đăng ký lên lớp 3, chị cho biết học võ không những để phòng thân mà còn rèn luyện sức khỏe. Nhìn chị Nhung nhanh nhẹ đỡ các thế võ của võ sư mọi người đều trầm trồ thán phục.

cong nhan

Một pha võ đẹp mắt mà nữ CN được học

Chị Hà công nhân KCN Tân Bình vừa hoàn thành xong bài tập đối kháng mồ hôi nhễ nhại (chị Hà cũng đã học ở đây 2 khóa) chia sẻ:

 “Được vậy là nhờ tôi đã học từ năm ngoái rồi. Có mấy chị em trước hay bị chồng bạo hành, đánh đập nên quyết tâm học võ. Không phải học để… đánh lại chồng đâu mà để tránh các đòn của chồng, nhờ vậy mà mặt mũi chị em không sưng húp lên vì bị chồng đánh…”.

Tự tin nhờ có “nghề”

Trao đổi với chúng tôi ông Phan Hữu Phước Huy - Phó giám đốc Cung văn hóa Lao Động TP cho biết:

 “Có thể sau một tháng học không thể giúp các học viên hạ gục cùng lúc 3 tên cướp, nhưng sẽ giúp các nữ CN biết kỹ thuật té ngã ukemi, để khi đang chạy xe bị tên cướp đạp ngã thì biết cách ngã sao cho không bị đau. Kỹ thuật hóa giải cơ bản khi bị khóa tay, nắm tóc, bị tấn công bằng dao, kim tiêm, khi bị siết cổ đằng sau - bên hông; bị tấn công bằng mũ bảo hiểm, bị sàm sỡ, bóp cổ, đi ngoài đường mà gặp người nghi ngờ là cướp thì nên làm gì.... Dù sao khi có “ngón” nữ CN cũng phần nào tự bảo vệ được bản thân” – ông Huy nói.

Được biết đây là khóa thứ 2 và là lớp thứ 3 “Tập huấn kỹ năng tự vệ” do Cung văn hóa Lao Động TP ) tổ chức dành riêng cho nữ công nhân, lao động của TP.

Trước tình hình an ninh trật tự ngày một phức tạp, các vụ cướp diễn ra ngày càng táo tợn, các nữ CN ở các KCN, KCX thường xuyên tăng ca, đi làm về khuya nguy hiểm nên nhu cầu đi học võ tự vệ là tất yếu.

Theo PLTP

Các tin cũ hơn