Dự án mở rộng QL1: Sẽ "trảm", nếu nhà thầu kém

Thứ ba, 26/03/2013, 10:13
"Nếu các nhà thầu không làm được thì phải xử lý kiên quyết, không để xảy ra tình trạng khó khăn rồi làm theo kiểu đưa “nông dân vào thi công đường…”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã cho biết như vậy tại Hội nghị Triển khai các dự án mở rộng QL1.

“Nóng” khâu GPMB

Theo ông Vũ Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT (Bộ GTVT): Hiện 18 tiểu phần dự án mở rộng QL1 gần như đã hoàn thành các thủ tục đầu tư.

Bộ GTVT phấn đấu sẽ khởi công toàn bộ ngay trong năm 2013 và hoàn thành vào năm 2016.

Dự án mở rộng QL1
Công tác GPMB đoạn đường mở rộng QL1 đường tránh Nghệ An – Hà Tỉnh được đánh giá là làm khá tốt nhưng hiện vẫn còn 20% dự án chưa giải phóng được mặt bằng.

Trong điều kiện vốn hạn hẹp như hiện nay, Bộ GTVT sẽ chỉ đầu tư mở rộng với các đoạn chưa triển khai xây dựng đường cao tốc song hành và các đoạn chưa có tuyến tránh.

Đối với các đoạn qua đô thị, trước mắt chỉ đầu tư với quy mô tương tự đoạn ngoài đô thị…

Về vấn đề GPMB của dự án, ông Hoằng khẳng định: Do năm 2016 dự án phải hoàn thành nên công tác GPMB phải quyết liệt, khẩn trương. Mặt bằng bàn giao phải liên tục, tối thiểu khoảng 10km để đủ cho một dây chuyền thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn.

Tuy nhiên, theo ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục QLCL& CLCTGT (Bộ GTVT), GPMB là khâu “nóng” nhất và diễn ra phức tạp. Một số đoạn GPMB chậm (như đoạn qua địa phận Ninh Bình), việc bàn giao mặt bằng không liên tục dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công và ảnh hưởng đến chất lượng dự án.

Thêm vào đó, giá đất bồi thường tại các vị trí giáp ranh có sự chênh lệch nên người dân thắc mắc, khiếu kiện….

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi cũng cho biết, hiện giá đền bù và giá đất chênh nhau nhiều nên dân không chấp nhận.

Có một số trường hợp chây ỳ, đền bù sau lại được hưởng cao hơn trước nên dẫn đến tái lấn chiếm.

Về nguồn kinh phí GPMB, ông Hồi cho rằng tỉnh Thanh Hóa cũng đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, do đây là công trình trọng điểm số 1 của quốc gia nên tỉnh sẽ cố gắng hết sức.

Liên quan đến việc GPMB liên tục 10 km mới tiến hành thi công, theo đại diện của UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ rất khó, vì nếu có mặt bằng mà không thi công để lâu lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

Dự án mở rộng QL1
"Nếu các nhà thầu không làm được thì phải xử lý kiên quyết, không để xảy ra tình trạng khó khăn rồi làm theo kiểu đưa “nông dân vào thi công đường…” - Thứ trưởng GTVT chỉ đạo

Hiện đoạn tuyến BOT mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh (dài khoảng 35km), đã bàn giao 80% khối lượng GPMB, tỉnh này cam kết đến 30/4/2013 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch toàn tuyến.

Tuy nhiên, do công tác tái định cư, kinh phí đền bù đang vướng mắc, nên Hà Tĩnh cũng đề nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án sớm giải quyết để sớm hoàn thành GPMB.

Kém thì phải xử lý kiên quyết!

Đánh giá về việc thi công một số đoạn mở rộng tuyến QL1 trong thời gian qua, ông Dương Viết Roãn chỉ rõ, còn nhiều khiếm khuyết trong khâu tư vấn, thi công của nhà thầu.

Cụ thể, tư vấn thiết kế chưa đủ năng lực dẫn đến hồ sơ sai sót, phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ dự án, việc xử lý lún giữa đường mới và đường cũ còn kém...

Dự án mở rộng QL1
Cùng với mặt bằng việc huy động vốn cho toàn dự án mở rộng QL1 cũng gặp không ít khó khăn trong điều kiện tình hình kinh tế hiện nay.

Ngoài ra, nhiều nhà thầu chưa nghiêm túc thực hiện theo tiến độ đã cam kết trong hợp đồng, do đó một số gói thầu bị chậm.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên yêu cầu các nhà đầu tư cần triển khai ngay phương án kỹ thuật, lựa chọn tư vấn thiết kế, kiên quyết không để tư vấn không đủ năng lực vào làm tại các dự án.

Theo ông Viên, nếu thấy các nhà thầu không làm được thì phải xử lý kiên quyết, không để xảy ra tình trạng nhà thầu gặp khó khăn thuê cả lao động mùa vụ vào thi công tại công trình.

Liên quan đến việc huy động vốn của dự án, ông Viên chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) chọn nhà đầu tư, tham khảo hợp đồng để triển khai đồng loạt dự án trước tháng 5.

Với các dự án đầu tư theo hình thức BOT, các địa phương cần phải làm việc với ngân hàng để có tiền chi trả cho GPMB.

Với nhóm dự án dùng vốn trái phiếu, trong khi nguồn vốn “chưa rõ” thì phải chờ thêm một thời gian nữa.

QL1A là tuyến đường giao thông xương sống, từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Năm Căn, Cần Thơ dài 2.300km.

Hiện nay, QL1 đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe, một số đoạn có lưu lượng lớn đã được mở rộng lên 4 làn xe và xây dựng 18 tuyến tránh qua các đô thị.

Trong đó, đoạn Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887km đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554km, đang mở rộng 73km, chưa mở rộng khoảng 1.260km.

Hiện một số đoạn tuyến đã quá tải, thường xảy ra tình trạng ùn tắc trên diện rộng, đặc biệt các đoạn từ Hà Nam - Ninh Bình - Thanh Hoá – Nghệ An- Hà Tĩnh và một số đoạn qua đô thị lớn: Cần Thơ – Phụng Hiệp, Đồng Nai – Phan Thiết có dấu hiệu quá tải. Tình hình TNGT trên QL1 diễn ra ngày càng phức tạp.

Theo VNN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích