Mỹ - Trung cam kết ngăn chặn hạt nhân Triều Tiên

Chủ nhật, 14/04/2013, 11:18
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm qua tuyên bố hai nước sẽ áp dụng những biện pháp hòa bình để loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

chiến tranh hạt nhân triều tiên

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 13/4. Ảnh: AP.

Ông Kerry tới Bắc Kinh để thảo luận với giới lãnh đạo Trung Quốc về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và hội đàm với nhiều quan chức cấp cao khác trong ngày 13/4. Sau các cuộc gặp, hai bên tuyên bố họ sẽ cùng tham gia nỗ lực phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, AP đưa tin.

"Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác với nhau để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình", ông Kerry phát biểu trước báo giới trước khi dự tiệc tối với ông Dương Khiết Trì, ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Ông Dương và ông Kerry cũng nhắc lại rằng hai nước tìm kiếm giải pháp hòa bình đối với tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Sau khi thử hạt nhân vào tháng 2, Triều Tiên nói họ sẽ tiếp tục thử hạt nhân. Thậm chí Bình Nhưỡng còn dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân và nối lại hoạt động của lò phản ứng hạt nhân.

"Chúng tôi tin rằng phi hạt nhân là quá trình rất quan trọng đối với ổn định của khu vực và thế giới. Nó cũng quan trọng đối với các nỗ lực ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân của chúng tôi. Mục tiêu của Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác là nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên vào một ngày nào đó", ông Kerry nói.

Ủy viên Hội đồng Nhà nước Dương Khiết Trì khẳng định rằng quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng.

"Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cho rằng các bên có thể giải quyết vấn đề bằng đối thoại. Trung Quốc sẽ phối hợp với Mỹ và các nước khác để khởi động lại đàm phán 6 bên với Triều Tiên", ông Dương nói.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn