Hà Nội chưa đảm bảo được mặt bằng cho đường sắt đô thị

Thứ bảy, 27/04/2013, 13:49
Ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho dự án đường sắt đô thị hoàn thành đúng kế hoạch dự kiến.

Dự án thực hiện từ 1/1/2010, đến nay tổng thầu đã hoàn thành 85% công tác khảo sát thiết kế. Theo kế hoạch tiến độ tổng thể thực hiện dự án được Bộ GTVT chấp thuận tại Văn bản số 2544/BGTVT-QLXD ngày 27/3/2013, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 1/3/2015 và chính thức được đưa vào khai thác thương mại vào 1/6/2015 trên cơ sở TP. Hà Nội đảm bảo được các mốc bàn giao mặt bằng như đã cam kết.

Ha Noi

GPMB cho đường sắt đô thị Hà Nội đang chậm hơn dự kiến. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Theo báo cáo, đến thời điểm này, tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn không đảm bảo được thời gian dự kiến trong kế hoạch tổng thể của dự án.

Trên cơ sở đó, Ban QLDA Đường sắt đã đưa ra các kiến nghị với UBND TP Hà Nội về công tác giải phóng mặt bằng và các công tác liên quan khác để đảm bảo điều kiện hoàn thành dự án theo kế hoạch tiến độ tổng thể đã được phê duyệt, đó là:

Công tác đào tạo, chuẩn bị nhân lực quản lý, vận hành dự án; công tác phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ của ga Cát Linh; công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Trước đó, vào ngày 4/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản số 2678/VPCP-KTN chỉ đạo UBND TP. Hà Nội “Khẩn trương giải quyết dứt điểm các việc còn tồn tại trong công tác GPMB, nhằm bàn giao đầy đủ mặt bằng, kịp thời đáp ứng tiến độ thi công dự án”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định: “Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt số 1 là dự án giao thông vô cùng quan trọng góp phần vào giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, giảm thiểu TNGT… trong tương lai của thành phố. Trên cơ sở cuộc họp này, Bộ giao cho chủ đầu tư và Ban QLDA tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đơn vị để tiếp tục triển khai thực hiện dự án”.

Để sớm hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các vụ chuyên môn của Bộ GTVT sẽ tham mưu và có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về vấn đề đào tạo và chuẩn bị nhân lực quản lý và vận hành dự án; TP. Hà Nội cần phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai công tác GPMB; Ban QLDA Đường sắt phối hợp với các cơ quan liên quan ra soát các phương án kỹ thuật để có ý kiến cuối cùng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt có văn bản gửi lại TP. Hà Nội để có thỏa thuận về hướng tuyến dựa trên cơ sở nghiên cứu khả thi về vị trí cầu sông Hồng trong tuyến đường sắt số 1.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích