Hàn Quốc sẽ rút toàn bộ công dân khỏi Kaesong

Thứ bảy, 27/04/2013, 08:32
Hàn Quốc hôm qua tuyên bố sẽ rút toàn bộ các nhân viên còn lưu lại khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng cự tuyệt đề nghị đàm phán về vấn đề này.

Ryoo Kihl-jae, Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, cho hay nước này đưa ra "một quyết định không thể tránh khỏi là đưa tất cả những công dân còn ở Kaesong trở về nhằm đảm bảo an toàn cho họ".

Theo Telegraph, hiện chưa rõ khi nào thì 175 nhân viên người Hàn Quốc và một người Trung Quốc sẽ rời khỏi khu công nghiệp Kaesong. Phía Triều Tiên đã rút cả 53.000 công nhân nước này khỏi đây từ hồi đầu tháng.

Một xe Hàn Quốc chở các túi áo quần được sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong
tại cửa khẩu ở thành phố biên giới Paju.

Trong một thông báo trước đó cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố từ chối "tối hậu thư" của Hàn Quốc về việc tổ chức đàm phán nhằm bình thường hóa hoạt động Kaesong. Nước này gọi đây là "một trò hề" và đổ lỗi cho Hàn Quốc về căng thẳng hiện tại.

"Việc cấm cửa và tạm thời ngừng hoạt động Kaesong là để ngăn cho khu công nghiệp không bị biến thành một cái cớ để khai mào chiến tranh chính thức", phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên nói.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho biết sẽ không đe dọa đến an toàn của những công dân Hàn Quốc còn ở lại Kaesong.

"Nếu Hàn Quốc thực sự lo ngại cho tính mạng của công dân mình tại khu công nghiệp, họ có thể rút toàn bộ về phía Nam nơi có kho dự trữ thực phẩm, nguyên vật liệu và điều kiện y tế tốt", phát ngôn viên trên nói. "Tất cả các vấn đề liên quan đến an nguy của các công dân Hàn Quốc muốn rời Kaesong sẽ được chính quyền chúng tôi bảo đảm".

Dù tương lai của Kaesong không mấy tươi sáng, cả hai phía vẫn tránh nhắc đến chuyện đóng cửa khu công nghiệp.

Là mối liên kết duy nhất giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Kaesong thường được xem là biểu tượng cho quan hệ liên Triều. Ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng trước đây như các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa hay vụ Triều Tiên nã pháo làm chết các công dân Hàn Quốc, Kaesong vẫn được duy trì.

Nằm bên trong đất Triều Tiên, cách biên giới liên Triều 10 km, Kaesong cung cấp việc làm cho 53.000 công nhân Triều Tiên tại các nhà máy thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc và mang lại cho Bình Nhưỡng một khoản ngoại tệ lớn mỗi năm.

"Đây là một cuộc chiến về niềm kiêu hãnh liên Triều, nhưng họ đối đầu trong khi vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán", Lee Hochul, giáo sư khoa học chính trị tại đại học quốc gia Incheon ở Hàn Quốc nói với AP. "Một khi các cuộc tập trận Mỹ-Hàn kết thúc và căng thẳng giảm xuống, họ có thể sẽ cố gắng tái lập liên lạc về Kaesong".

Theo VNE

Các tin cũ hơn