Tàu hải giám Trung Quốc tiến sát đảo tranh chấp

Thứ sáu, 26/04/2013, 17:14
Sáng nay, ba tàu của Bắc Kinh tiếp tục đi vào phạm vi 12 hải lý tính từ các đảo tranh chấp với Nhật Bản, bất chấp lời cảnh báo của Tokyo rằng sẽ dùng vũ lực để trục xuất nếu người Trung Quốc đổ bộ.

Cảnh sát biển Nhật cho biết, khoảng 10h sáng nay (giờ địa phương), ba tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào khu vực ngoài khơi rộng 12 hải lý quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Kể từ khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa 5 đảo ở Senkaku/Điếu Ngư, tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng nước nói trên. Gần nhất là sự việc xảy ra hôm 23/4 khi 8 tàu của chính phủ Trung Quốc đi vào vùng biển có các đảo tranh chấp này.

Nhật Bản giận dữ tuyên bố sẽ "trục xuất bằng vũ lực" nếu bất kỳ công dân Trung Quốc nào đổ bộ lên các đảo ở Senkaku/Điếu Ngư, nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú dưới biển.

Căng thẳng giữa các nước Đông Bắc Á vốn dai dẳng do tranh chấp biển đảo lại mới lên cao, do việc 170 nhà lập pháp và thành viên chính phủ Nhật đến viếng đền Yasukuni ở Tokyo, nơi thờ những người Nhật chết trận.

Trong số những người được thờ ở đây có cả những người bị kết tội phạm chiến tranh. Trung Quốc và Hàn Quốc luôn phản đối kịch liệt mỗi khi các nhà lãnh đạo Nhật thăm đền, bởi cho hành động đó là khiêu khích láng giềng, chối bỏ quá khứ quân phiệt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn