Hải Phòng có ‘ăn xin đèn đỏ’

Thứ sáu, 26/04/2013, 15:48
Không chỉ đeo bám xin tiền người dân, khách du lịch ở khu vực trung tâm hoặc các nhà hàng, quán ăn, tại Hải Phòng gần đây còn xuất hiện tình trạng người ăn xin đứng trước đèn đỏ để xin tiền.

Theo ghi nhận của phóng viên, người ăn xin thường “chốt” tại các ngã tư nằm trên trục đường lớn như Lê Hồng Phong (quận Hải An), Lạch Tray (quận Ngô Quyền), Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân),… là những nơi có đông người đi đường dừng chờ đèn đỏ. Họ gồm nhiều người già, tàn tật hoặc người trẻ nhưng bế theo trẻ em, có khi là một người khỏe mạnh kéo theo một người khuyết tật.

Gầm cầu vượt Lạch Tray là nơi tập trung ăn xin đông nhất, khu vực này thường xuyên có 3 - 4 người túc trực từ sáng tới khuya. Họ ngồi trên mép vỉa hè, thậm chí xuống lòng đường giơ mũ nón ra xin tiền người đi đường. Những người bế theo trẻ con thì nhào hẳn ra, áp sát để xin xỏ, thậm chí khi đèn xanh, họ vẫn nài nỉ khiến người đi đường bực bội.

an xin

Tại Hà Nội cũng đã từng xuất hiện ăn xin tại ngã tư đèn đỏ.

Không tập trung đông nhưng người ăn xin lại rải đều tại các đèn đỏ trên đường Lê Hồng Phong, đường phố rộng và đẹp nhất Hải Phòng. Đây là nơi phát sinh phong trào “ăn xin đèn đỏ” ở thành phố Cảng bắt đầu từ gần nửa năm nay. Gồm cả người già, người khuyết tật, trẻ em hoạt động đơn lẻ hoặc 2 người một, mỗi người chiếm giữ một đèn đỏ và chỉ vắng mặt khi trời mưa hoặc đêm tối.

Tại đây, người ăn xin không ngồi một chỗ mà đi hẳn vào làn xe để xin tiền. Cá biệt, trước cửa siêu thị BigC Hải Phòng, có hai người khuyết tật còn bá vai nhau đi dến trước mặt từng người để xin tiền mỗi khi đoàn xe dừng chờ đèn đỏ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ một quán nước nằm ở góc đường vòng Cầu Niệm (điểm nối với đường Nguyễn Văn Linh) cho biết, những người ăn xin có mặt ở khu vực này nhiều tháng nay và thay nhau ngồi cả ngày.

Ông Nguyễn Văn Thanh, thợ sửa chữa xe đạp tại ngã tư giao cắt giữa đường Lê Hồng Phong và đường nhánh của khu dân cư thì chỉ vào một người đàn ông bị cụt một chân ngồi ngay dưới lòng đường, nói: “Anh ăn xin này có mặt ở đây khoảng một tuần nay. Do người tham gia giao thông trên tuyến đường này khá đông nên có hôm anh ta xin được vài trăm ngàn”.

Theo ông Nguyễn Bách Phái, Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội Hải Phòng, thì Sở đã nắm được tình trạng trên nên đã xây dựng kế hoạch và đang trình thành phố giải quyết: “Hiện chúng tôi chưa thể thông tin về nội dung kế hoạch giải quyết mà phải chờ UBND thành phố quyết định và ban hành cụ thể. Khi nào có, Sở sẽ thông báo rộng rãi và nhờ các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giải thích giúp”.

Trong khi đó, ông Lê Khắc Nam, Chủ tịch UBND TP, cho biết: Hải Phòng đã tổ chức một số cuộc họp bàn về vấn đề này, UBND TP đã giao Sở Lao động thương binh và xã hội điều tra thực trạng, nghiên cứu đề xuất và báo cáo trước ngày 10/4, nhưng cơ quan này triển khai chậm nên đến nay thành phố chưa có phương án xử lý.

“Năm nay là năm du lịch đồng bằng sông Hồng do Hải Phòng đăng cai nên không thể để tình trạng gây mất mỹ quan như trên. Nhưng đây là vấn đề liên quan đến con người nên phải xem xét kỹ các quy định để có biện pháp đúng thì mới giải quyết hiệu quả”, ông Nam nói.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích