Thu nhập bình quân của người tái định cư vì thủy điện là 7,1 triệu đồng/năm

Thứ tư, 08/05/2013, 08:28
Ngày 7/5, Văn phòng Bộ NN-PTNT cho biết bộ này đã hoàn tất báo cáo kết quả, tồn tại và bất cập trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi xây dựng các dự án thủy điện.

thủy điện 
Người dân tại khu tái định cư Sông Tranh 2 - Ảnh: Nguyễn Tú

Khảo sát của Bộ NN-PTNT tại 21 hồ thủy điện trên địa bàn một số tỉnh cho thấy, thu nhập của người dân tái định cư còn quá thấp, bình quân là 7,1 triệu đồng/người/năm, chưa bằng 30% thu nhập bình quân chung của cả nước năm 2012 (khoảng 30,8 triệu đồng/người/năm).

Trong đó, thu nhập bình quân mỗi năm của người dân tái định cư dự án thủy điện Sông Tranh 2 chỉ đạt 4,5 triệu đồng, tại dự án thủy điện Đồng Nai là 5,5 triệu đồng, tại dự án Cửa Đạt là 4,2 triệu đồng…

Tỷ lệ hộ nghèo bình quân của các hộ dân tái định cư các dự án thủy điện còn cao, chiếm trên 36%, trong khi tỷ lệ hộ nghèo bình quân của cả nước chỉ ở mức 10%.

Theo Bộ NN-PTNT, một số dự án chưa đáp ứng đủ đất sản xuất cho hộ tái định cư theo quy hoạch và việc bồi thường bằng đất đổi đất thường ít hơn so với diện tích người dân có tại nơi ở cũ. Chính sách hỗ trợ để khôi phục thu nhập, ổn định đời sống của người dân, nhất là trong khâu giải quyết việc làm ngắn hạn, chỉ 1-2 năm, chưa đủ để đảm bảo đời sống của người dân trong giai đoạn chuyển tiếp.

Sau khi hết thời gian hỗ trợ của dự án, người dân không được hưởng các khoản hỗ trợ nào khác để ổn định đời sống sau tái định cư nên việc phục hồi sinh kế, ổn định cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ NN-PTNT kiến nghị Quốc hội về việc thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư sau tái định cư, gọi là Quỹ tái định cư, dùng để hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất cho người dân vùng tái định cư, bằng việc trích một khoản tiền nhất định từ thu nhập giá bán điện của nhà máy thủy điện có di dân, tái định cư và được tính vào giá thành bán điện...

 

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích