Độc đáo mô hình đăng ký khai sinh “3 trong 1” ở Long An

Thứ ba, 07/05/2013, 16:41
Tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, khi trẻ đăng ký khai sinh sẽ được cấp luôn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và nhập hộ khẩu. Đây là một mô hình mới được người dân hết sức hoan nghênh, đồng tình và mong muốn được nhân rộng.

"Một cửa" cấp 3 giấy

Từ ảnh hưởng đến một số quyền lợi của trẻ em, vì thủ tục khai sinh, nhập hộ khẩu và đăng ký cấp thẻ BHYT là riêng biệt và nếu thiếu hiểu biết, người dân có thể không thực hiện hoặc chỉ thực hiện việc khai sinh, còn các thủ tục khác thì không thực hiện hoặc nếu có thực hiện thì cũng phải đi lại nhiều lần, từ đó tốn thời gian, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân, không bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của trẻ đã được pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, cũng còn có thực tế các ngành như: Tư pháp, Công an, Thương binh –Xã hội , Y tế… chưa có sự phối hợp liên kết với nhau để giúp cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính, thậm chí đùn đẩy trách nhiệm với nhau gây chậm trễ cho người dân, đặc biệt là quyền lợi cho trẻ em. Để giải quyết các vấn đề trên, UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An xây dựng kế hoạch thử nghiệm thủ tục một cửa kết hợp 3 thủ tục đăng ký “Khai sinh, nhập hộ khẩu và đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” tại UBND các xã, thị trấn.

Từ tháng 7/2010, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Phòng Nội vụ và các ngành có liên quan đề nghị UBND huyện cho phép thực hiện thí điểm tại thị trấn Bến Lức và xã Lương Hòa để rút kinh nghiệm. Các thủ tục này đều được thực hiện ở cấp xã hoặc nhận hồ sơ từ bộ phận một cửa cấp xã và liên quan đến 3 nhóm thủ tục hộ tịch, hộ khẩu, BHYT nên gọi tắt là mô hình “3  trong 1”.

Mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả khá thiết thực. Đây là cách làm mới trong việc cải cách thủ tục hành chính của huyện Bến Lức tìm ra giải pháp để cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuyển các khó khăn, phức tạp về phía cơ quan và cán bộ, để lại phần đơn giản, dễ nhất cho người dân nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Nghe báo cáo về mô hình “3 trong 1” ở Long An

Người dân đỡ phải đi lại

Ngày 3/5 vừa qua, Đoàn công tác Cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại phía Nam do ông Hoàng Kim Chiến - Phó trưởng Cơ quan đại diện làm Trưởng đoàn đã đến UBND huyện Bến Lức để khảo sát công tác thực hiện mô hình “3 trong 1”.

Đoàn được nghe trình bày một số điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của huyện. Trong vòng 3 năm (từ tháng 7/2010 đến năm 2012), UBND cấp xã đã nhận và giải quyết được 7.913 trường hợp khai sinh. 100% các trường hợp đăng ký khai sinh đều được nhập hộ khẩu và cấp thẻ BHYT đến đúng địa chỉ, khắc phục được việc chậm trễ so với trước đây.

Khi người dân đến đăng ký khai sinh cho con, cán bộ một cửa tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ theo quy định, rồi chuyển toàn bộ hồ sơ sang cán bộ hộ tịch. Khi đăng ký khai sinh xong, cán bộ hộ tịch chuyển trả giấy khai sinh và sổ hộ khẩu sang cán bộ thương binh và xã hội đăng ký thẻ BHYT cho trẻ.

Thực hiện xong, cán bộ thương binh và xã hội chuyển tiếp hồ sơ sang cán bộ phụ trách hộ khẩu.

Sau khi hoàn tất thủ tục, cán bộ hộ khẩu chuyển trả hồ sơ về bộ phận một cửa trả cho công dân. Chỉ trong thời hạn 3 ngày, người dân nhận được giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính xã.

“Mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, giúp người dân rút ngắn 2/3 thời gian đi lại so với trước đây”, chị Nguyễn Lê Thị Phi Yến, cán bộ tư pháp xã Lương Hòa cho biết.

Theo Phapluatvn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích