Phát hiện mộ cổ nghi của dòng tộc vua Triệu Quang Phục

Thứ ba, 07/05/2013, 15:53

 

Khi thi công QL5B, đoạn giáp ranh giữa huyện Ân Thi và Khoái Châu, Hưng Yên, đơn vị thi công đã phát hiện một quần thể mộ cổ trong khu vực trên. Một ngôi mộ trong quần thể đã bị phá hủy, lộ hàng gạch bên trong.

Theo những người dân địa phương thì quần thể trên gồm khoảng 20 ngôi mộ, có bia đá vẽ sơ đồ vị trí các ngôi mộ. Được biết, trước đây, một người dân trong vùng khi làm lò gạch cũng đã xâm phạm vào một trong số các ngôi mộ trên, hiện đã đắp đất lại. Khu vực mộ trên thuộc địa giới hành chính xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Theo một số ý kiến thì rất có thể đây là mộ của dòng họ vua Triệu Quang Phục.

 

Một ngôi mộ cổ nằm trong trường tiểu học tại Việt Nam

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường cho biết, ông đã đến khu vực trên khảo sát, phát hiện mộ có đặc trưng của mộ Hán (tức là có niên đại hàng nghìn năm). Đặc trưng của mộ Hán là gạch có hoa văn hình trám lồng (hai hình trám lồng vào nhau) và xây gạch múi bưởi vồng lên.

Hiện tại, sau khi phát hiện mộ, đơn vị thi công đã tạm dừng việc san lấp mặt bằng công trình. Theo thiết kế thì có 2 ngôi mộ nữa (trong tổng số khoảng 20 ngôi) nằm trong dự án trên. Để làm rõ niên đại cũng như giá trị lịch sử của khu mộ trên, rất cần có sự tham gia của các nhà khoa học và các cơ quan chức năng sớm.

Theo CAND

Các tin cũ hơn