Xóa trạm thu phí cửa ngõ thủ đô: Bộ GTVT lên tiếng

Thứ ba, 07/05/2013, 14:22
Bộ Giao thông vận tải vừa giải trình lý do đề xuất “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, đi ngược ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất phương án “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài khiến doanh nghiệp hoang mang lo lắng, đồng thời đối mặt nguy cơ phá sản. 

Xóa để tránh phí chồng phí 

Thực hiện chủ trương giải tỏa các trạm thu phí để tránh “phí chồng phí” với chủ phương tiện, người tham gia giao thông sau khi quy định về thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực (ngày 1/1/2013), Bộ GTVT lập phương án sắp xếp lại các trạm thu phí trình Thủ tướng Chính phủ trong đó có việc xóa sổ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư dự án xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên là hơn 16 năm. Đến hết quý IV/2012, Công ty Vietracimxe 8 - đơn vị quản lý trạm thu phí này mới thực hiện thu phí được khoảng 2 năm, tương đương 1/8 thời gian dự kiến thu hồi vốn thì đã bị Bộ GTVT đề xuất phương án “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý với phương án sắp xếp lại các trạm thu phí do Bộ GTVT trình lên. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Bộ GTVT dừng thu, xóa bỏ các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước và trạm thu phí trả nợ vay. 

 

trạm thu phí

Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua đề xuất "xóa sổ" trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT “Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT) trong tháng 1/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”.

Đến ngày 25/4/2013, Công ty Vietracimxe 8 nhận được văn bản của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm thu phí thuộc diện hoàn vốn các dự án BOT được nêu trong văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Công ty Vietracimex 8 cho rằng đề xuất của Bộ GTVT là trái với Điều b văn bản số 2250 ngày 28/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Theo ý kiến của Vietracimex 8, đề xuất xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài của Bộ GTVT còn vi phạm hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ký ngày 14/8/2007 giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Vietracimex 8.

Ngày 2/5/2013, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị có ý kiến bằng văn bản về đề nghị của Bộ GTVT về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Tiền trảm hậu tấu? 

Như vậy, cho đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa thông qua đề xuất “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Tuy nhiên, từ ngày 29/1/2013, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Quyết định dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài mà Công ty Vietracimex 8 đang quản lý và khai thác thu hồi khoản vốn đã đầu tư xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên.

Tại buổi họp báo chiều qua (6/5), ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Quyết định về việc dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh được đưa ra dựa trên nội dung buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội.

trạm thu phí
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi họp báo chiều 6/5 

Trong buổi làm việc này, lãnh đạo TP. Hà Nội đưa ra kiến nghị di dời trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Sau đó Bộ GTVT đã tiến hành làm việc với nhà đầu tư Vietracimex 8. Theo lời Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, phía nhà đầu tư thống nhất với phương án Bộ GTVT đưa ra và kiến nghị Bộ GTVT tính toán lại lợi ích của nhà đầu tư. 

Quyết định đó được ban hành khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vẫn khẳng định việc ban hành quyết định dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là phù hợp, bởi Bộ GTVT là cơ quan được giao quản lý về giao thông nên Bộ có thẩm quyền ra những văn bản để triển khai kịp thời khi xét thấy không ảnh hưởng đến người dân, đã bàn bạc với doanh nghiệp rồi có báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Về lý do di dời trạm thu phí này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô.

UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đi về trung tâm Hà Nội. 

Đồng thời người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí. Với các lý do trên, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội xem xét các phương án di dời trạm để báo cáo Chính phủ”. 

Ông Trường còn khẳng định, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát trên QL2 và thấy rằng đây là quốc lộ có lưu lượng xe lưu thông nhiều hơn, nên thời gian để Công ty Vietracimex 8 thu hồi vốn đầu tư sẽ nhanh hơn là đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Bộ GTVT khẳng định, đến nay Thủ tướng Chính phủ và Bộ chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này. Bộ GTVT hiện vẫn đang chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho ý kiến chỉ đạo.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn