Trung Quốc đơn phương áp đặt Lệnh cấm đánh bắt cá năm 2013 trên Biển Đông

Thứ tư, 08/05/2013, 10:39
Trung Quốc chuẩn bị áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá năm 2013 ở những khu vực rộng lớn thuộc Biển Đông trong thời gian 2 tháng rưỡi.

Tàu cá Việt Nam trên Biển Đông

Đây không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Từ năm 1999, cứ đều đặn hàng năm, Trung Quốc đều đưa ra lệnh đánh bắt cá vào mùa hè ở khu vực Biển Đông mà nước này tự nhận là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình.

Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8/2013. Phạm vi cấm đánh bắt từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông. Như vậy, bãi cạn Scarborough đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines cũng nằm trong phạm vi này.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông giàu tài nguyên.

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt, Trung Quốc sẽ tịch thu tàu thuyền, thiết bị và cá của những ngư dân vi phạm. Ngư dân Trung Quốc vi phạm sẽ bị phạt và bị tạm thu giấy cấp phép đánh bắt cá. Trường hợp đặc biệt đánh bắt tại khu vực 12 độ Vĩ Bắc trở xuống phải có giấy phép của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu lực cho Lệnh cấm đánh bắt, Trung Quốc cũng sẽ triển khai một số tàu chấp pháp cỡ lớn thuộc lực lượng Ngư chính, Hải giám xuống hoạt động tại khu vực Biển Đông.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trong thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa kết thúc chuyến công du 4 nước ASEAN (Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei) với những tuyên bố Trung Quốc luôn thực hiện toàn diện và hiệu quả Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đồng thời để ngỏ khả năng sẵn sàng đàm phán xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (DOC).

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn