Khẳng định lại: Gừng Trung Quốc ngậm thuốc độc vẫn an toàn

Thứ năm, 23/05/2013, 13:43
Lãnh đạo Bộ NN&PT-NT cho biết, theo đánh giá gừng Trung Quốc nhập vào Việt Nam nguy cơ mất an toàn không cao.

Sau khi Trung Quốc xôn xao người trông gừng dùng thuốc trừ sâu bị cấm Aldicarb để phun cho gừng với liều lượng lớn, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PT-NT) đã lấy 50 mẫu gừng Trung Quốc bán tại các chợ của Hà Nội và TP. HCM kiểm tra, kết quả có 1/50 mẫu phát hiện có dư lượng chất Aldicarb vượt ngưỡng cho phép.

Sau đó Cục này lên tiếng khẳng định gừng vẫn an toàn, người dân có thể tiếp tục ăn, chỉ cần bóc vỏ, rửa sạch…

Trả lời chúng tôi chiều 22/5, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PT-NT) khẳng định: “Chúng tôi nhận định nguy cơ của nó (gừng TQ – PV) không cao. Vì:

Thứ nhất, tỷ lệ mẫu phát hiện trên mẫu kiểm định (1/50 mẫu) là không cao;

Thứ hai, dư lượng vượt ngưỡng cho phép không quá nhiều;

Thứ ba, lượng tiêu thụ hằng ngày với một người, với tỷ lệ nhiễm độc như mẫu đã xét nghiệm thì để bị nhiễm độc mỗi ngày một người phải ăn từ 8gr tới 3kg gừng mới không an toàn. Nên Cục chỉ mới áp dụng biện pháp cảnh báo người tiêu dùng và kiểm tra chặt việc nhập khẩu, còn chưa phải thu hồi, tiêu hủy”. 

gung Trung Quoc

Khác nhau giữa gừng ta (trái) và gừng Trung Quốc (phải).

Ngoài ra, Cục này cũng đang truy xuất nguồn gốc mẫu gừng phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu Aldicarb vượt ngưỡng cho phép, để tăng cường quản lý thật chặt nguồn đó.

“Không chỉ gừng mà nhiều loại nông sản khác, đặc biệt là các loại củ chúng tôi đã đưa chất Aldicarb vào loại bắt buộc phải kiểm tra trước khi cho nhập khẩu, vì nó là mối nguy cơ, còn nhiều hoạt chất khác nữa. Và với nhiều loại nông sản khác cũng vậy”, ông Hồng nói thêm.

Còn việc một số chợ ở TP. HCM cho thu hồi, tiêu hủy một số gừng Trung Quốc, ông Hồng cho biết, thông tin đấy ông cũng chỉ thấy báo đăng, chứ không thấy có văn bản đề nghị gì với Bộ. “Còn về phía cơ quan quản lý nhà nước thì chưa tới mức phải làm như vậy (tiêu hủy)”, ông Hồng nói.

Giải đáp thắc mắc “người dân đặt nghi vấn về tính chủ động trong quản lý an toàn thực phẩm của Việt Nam, khi phần nhiều vụ việc thấy nước ngoài cảnh báo mình cũng mới làm và phát hiện có vấn đề”, ông Hồng trả lời: “Nói như vậy là hoàn toàn sai, chúng tôi đều chủ động kiểm tra.

Còn tình thoảng vẫn xảy ra sự cố phát sinh ở đâu có vấn đề, thì mình tăng cường kiểm tra cái đó. Còn vấn đề an toàn thực phẩm vẫn được kiểm tra thường xuyên, liên tục theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chứ không phải thấy thế giới có mình mới đi kiểm tra, đấy là đánh giá sai lầm”.

Tuy vậy, ông Hồng cũng lưu ý, hiện nay hoa quả, trái cây chúng ta đang xuất siêu sang Trung Quốc, nếu thông tin đưa không đúng mực, quá, thì có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới thương mại hai nước, họ có thể có phản ứng bất lợi cho mình. Nên cần cẩn trọng.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn