Ăn suất cơm 4.000 đồng giữa đất thủ đô

Thứ năm, 23/05/2013, 14:08
Nhiều tháng nay, sự hiện diện của một quán cơm nhỏ tại địa chỉ 45 Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thu hút nhiều người dân, đặc biệt những người nghèo, bệnh nhân và sinh viên ở Hà Nội, bởi những suất ăn có giá từ 8.000 - 20.000 đồng (ảnh). Những người có hoàn cảnh khó khăn được giảm giá 50%.

Mở quán ăn để giúp đỡ người nghèo

Chủ của quán cơm này là hai chàng trai khá trẻ đến từ Nghệ An. Đó là Đặng Hải Phong và Nguyễn Văn Hoàng, đều xuất thân từ gia đình làm nông, học xong cấp 3 ra Hà Nội làm thuê. Sau một thời gian có tay nghề, Phong sang Malaysia làm bếp cho một nhà hàng, còn Hoàng ở lại Hà Nội đi làm. 

Sau 2 năm, Phong về nước và bàn với Hoàng mở quán ăn để giúp đỡ người nghèo. Hầu hết khách đến quán đều chọn suất cơm từ 8.000 - 13.000 đồng. Nguyễn Thùy Dương sinh viên ĐH Hà Nội - cho biết: “Trước đây, mỗi suất cơm em phải trả 20.000 đồng, nhưng hơn một tháng nay đến quán Hoàng Phong chỉ mất 20.000 đồng là em ăn được cả ngày”. 

tu thien

Bác Trần Văn Ninh (quê Hải Dương) đang chăm vợ ốm tại Bệnh viện Xây dựng cho biết, do đến quán này ăn cơm, nhờ giá rẻ nên đã tiết kiệm được một khoản tiền lo thuốc thang cho vợ. 

Theo Nguyễn Văn Hoàng, mỗi suất cơm bán ra giá từ 8.000 - 12.000 đồng, nhưng họ phải chi khoảng 15.000 đồng. “Thực sự sau một tháng kinh doanh không thu đủ vốn, nhưng niềm vui lớn hơn cả là nhiều người có hoàn cảnh khó khăn lại được bữa ăn no. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm tốt và nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn” - Hoàng vui vẻ nói.

Suất cơm ấm áp tình người

Khó khăn lớn nhất của quán là vốn duy trì hoạt động, bởi riêng tiền thuê mặt bằng, mỗi năm hết gần 80 triệu đồng. Do chỉ có nhân viên nam, hầu hết lại là sinh viên, nên mọi việc từ đi chợ đến nấu nướng... đều do Phong và Hoàng đảm nhận. “Mệt nhưng mình cảm thấy rất vui, nhìn những bệnh nhân nghèo chỉ bỏ ra 4.000 đồng có suất cơm ăn ngon lành làm mình hạnh phúc đến rơi nước mắt” - Phong chia sẻ.

Bác Phạm Thị Hoa (quê Thái Bình) làm nghề nhặt ve chai, có con học tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, khách hàng thường xuyên của quán cho biết: “Bữa nào hai mẹ con tôi cũng gọi suất cơm 10.000 đồng, nhưng các cháu ấy cứ lấy 5.000 đồng.

Không thể tin được ở giữa thủ đô lại có quán cơm rẻ đến như vậy. Nhờ có các cháu giúp đỡ mà mẹ con tôi tích góp được thêm đồng tiền lo cho con ăn học”. Còn với Lê Thị Thái (sinh viên ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn) nhờ những suất cơm giá rẻ, em đã được ăn no, lại dành dụm mỗi tháng được 300.000 đồng gửi vào Đà Nẵng nuôi em gái ăn học. 

Đặng Hải Phong cho biết, toàn bộ số tiền “bù lỗ” cho những suất ăn hoàn toàn từ sự tự nguyện cuả anh em chung nhau làm quán và do một số người có lòng nhân ái đóng góp.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích