Vì sao xảy ra cháy nổ liên tiếp ở Hà Nội?

Thứ ba, 11/06/2013, 10:03
Lãnh đạo ngành cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội phân tích về nguyên nhân các vụ cháy xảy ra liên tiếp ở thủ đô.

cháy nổ

Thời gian gần đây, Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến người dân lo lắng, trước thực tế này, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi – Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (CS PCCC) Hà Nội đã có báo cáo và phân tích cụ thể nguyên nhân cũng như các biện pháp khắc phục.

“Chủ yếu do bất cẩn”

Theo báo cáo của Giám đốc Sở CS PCCC Hà Nội, sáu tháng đầu năm 2013, Hà Nội xảy ra 75 vụ cháy, một vụ nổ làm chết ba người, làm bị thương 11 người, thiệt hại ước tính khoảng 16 tỷ đồng; xử phạt hành chính hơn hai tỷ đồng; con số này so với cùng kỳ năm 2012 đã giảm 59 vụ, năm người chết và hai người bị thương.

cháy nổ
Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi

Trước thực tế hàng loạt những vụ cháy xảy ra mới đây, Thiếu tướng Nghi nhận định việc này phù hợp với quy luật cháy nổ vì thông thường, cứ nắng nóng thì cháy nổ gia tăng.

“Hà Nội đang bước vào mùa nắng nóng, sử dụng điện nhiều gây quá tải đường dây gây chập cháy, hoặc trong quá trình sử dụng lửa, thắp hương khói, nến, vàng mã, than tổ ong… không cẩn thận. Chỉ sơ suất một tí có thể gây hậu họa khôn lường” – Giám đốc Sở CS PCCC khẳng định.

Một nguyên nhân khác dẫn đến các vụ cháy gia tăng là do công tác PCCC tại một số kho hàng, đơn vị thuê sửa chữa và gia công còn rất sơ suất về công tác PCCC.

Thiếu tướng Nghi nói rằng, thực tế hiện nay, một kho hàng có thể có đến 5-7 đơn vị cùng thuê, đơn vị nào biết việc đơn vị đó mà không có ý thức, quan tâm đến công tác PCCC.

Người đứng đầu ngành CS PCCC cũng nhận định, có một nguyên nhân chủ quan gây hỏa hoạn, đó là hiện tượng, những người kinh doanh thực tế thua lỗ nhưng dùng các biện pháp khác ví dụ như mua bảo hiểm 100% rồi tạo ra các sự cố gây cháy, để trục lợi.

“Có những vụ chúng tôi thấy họ không có thái độ xót xa trước tài sản bị cháy thì có nghĩa thì có vấn đề. Hiện chưa kết luận được, nhưng chúng tôi sẽ chú ý trong quá trình điều tra” – Thiếu tướng Nghi nói.

Từ những vụ việc xảy ra, Giám đốc Sở CS PCCC khẳng định, nguyên nhân chung của các vụ hỏa hoạn chủ yếu do bất cẩn, hiện cơ quan này chưa phát hiện những vụ việc nào liên quan đến khủng bố hay phá hoại của thế lực thù địch.

Về phía lực lượng PCCC chữa cháy chuyên nghiệp, Thiếu tướng Nghi cho biết, hiện trang bị phương tiện, thiết bị cho lực lượng vẫn còn thiếu thốn, khó khăn.

“Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng hiện nay chúng tôi vẫn còn thiếu rất nhiều thứ, ngân sách cho việc này chủ yếu từ Bộ và UBND TP nên vẫn” – Thiếu tướng Nghi phân trần.

Lập cơ quan điều tra độc lập để xử lý

Về biện pháp khắc phục cháy nổ, lãnh đạo Sở CS PCCC khẳng định, những vụ việc đã xảy ra chắc chắn sẽ được điều tra kỹ lưỡng, xác định đúng nguyên nhân và từ đó sẽ xử lý những cá nhân, đơn vị vi phạm.

cháy nổ
Hiện trường vụ hỏa hoạn tại cây xăng dầu chiều 3/6. 

“Hiện công tác điều tra đang phải phối hợp với cơ quan khác, chúng tôi đang kiến nghị với Bộ Công an để thành thành lập cơ quan điều tra của PCCC, khi đó mới có chuyên ngành sâu, điều tra kỹ hơn các vụ việc” – Giám đốc Sở CS PCCC Hà Nội cho biết.

Song song với biện pháp đó, Sở CS PCCC sẽ tăng cường công tuyên truyền, cảnh báo, thực hiện nghiêm túc Luật PCCC trên địa bàn toàn thành phố đến từng đơn vị, khu dân cư và mỗi người dân.

Lãnh đạo Sở CS PCCC cũng thừa nhận việc quản lý nhà nước về PCCC vẫn còn lỏng lẻo. Thời gian tới Sở sẽ siết chặt đồng thời kiến nghị với cơ quan cấp trên, nâng cấp mức phạt hành chính về việc vi phạm trong lĩnh vực này.

“Công tác này cần phải có thời gian và thực hiện kiên trì, trong đó lực lượng PCCC là lực lượng nòng cốt, muốn để tạo ra sự lớn mạnh, đồng bộ phải có sự quan tâm của lãnh đạo, phối hợp ban ngành và sự tham gia của nhân dân thì việc này mới có hiệu quả tối đa” - Giám đốc Sở CS PCCC Hà Nội khẳng định.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích