Trung Quốc phóng tàu Thần Châu -10 vào hôm nay

Thứ ba, 11/06/2013, 11:35
Trung Quốc sẽ phóng tàu Thần Châu-10 vào hôm nay để đưa 3 phi hành gia, trong đó có một phụ nữ, lên vũ trụ trong sứ mệnh không gian dài nhất của cường quốc châu Á cho tới nay.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F dự kiến đưa tàu Thần Châu-10 mang theo 3 phi hành gia rời khỏi Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền vào 17h38 hôm nay giờ Bắc Kinh.

Các nhà du hành vũ trụ Wang Yaping, Nie Haisheng và Zhang Xiaoguang diện
kiến báo giới ngày 10/6

3 phi hành gia gồm chỉ huy tàu Nie Haisheng và các đồng nghiệp Wang Yaping và Zhang Xiaoguang. Wang sẽ trở thành người phụ nữ thứ 2 của Trung Quốc bay vào vũ trụ, sau nữ phi hành Liu Yang trong sứ mệnh Thần Châu-9 hồi năm ngoái.

Dự kiến, tàu Thần Châu-10 sẽ tách khỏi tên lửa đẩy 9 phút sau khi được phóng lên. Sau đó, tàu sẽ mất hơn 40 giờ để vươn tới độ cao hoạt động của phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung-1, nằm cách trái đất khoảng 335km.

Thần Châu-10 sẽ nối ghép với Thiên Cung-1 và các phi hành gia sẽ chuyển sang đó để tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu khác nhau.

Chuyến đi của tàu Thần Châu-10 dự kiến kéo dài 13 ngày và đây là sứ mệnh vũ trụ dài nhất của Trung Quốc cho tới nay. Sứ mệnh lần này là bước đi mới nhất trong tham vọng xây dựng một trạm vũ trụ độc lập của Trung Quốc trong tương lai.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn