Triều Tiên muốn nối lại đường dây nóng quân sự

Thứ ba, 11/06/2013, 15:36
Triều Tiên dự kiến sẽ mở lại đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc, từng bị Bình Nhưỡng cắt hồi đầu năm khi căng thẳng leo thang.

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên muốn nối lại đường dây nóng quân sự khi hai bên chuẩn bị tổ chức cuộc họp liên chính phủ tại Seoul.

Đàm phán cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 9/6 tại
làng Bàn Môn Điếm.

Sau các cuộc hội đàm diễn ra tại làng Bàn Môn Điếm hôm 9/6, Triều Tiên đã đồng ý cử đại biểu của mình tới Seoul để tham dự cuộc họp giữa các bộ trưởng, diễn ra trong hai ngày 12 và 13/6.

"Do phái đoàn Triều Tiên sẽ được quân đội Hàn Quốc bảo vệ, Triều Tiên muốn nối lại đường dây nóng quân sự liên Triều để kiểm soát việc nhập cảnh và hỗ trợ các vấn đề khác", Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok phát biểu trong một cuộc họp báo.

Hai đường dây nóng quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trước đây được thiết lập ở khu vực biên giới bờ biển phía Đông và phía Tây, tuy nhiên Bình Nhưỡng đã cắt đường dây liên lạc ở phía Đông hồi năm 2011, sau khi Seoul ngừng các tour du lịch đến núi Kumgang ở Triều Tiên.

Đến cuối tháng 3, Bình Nhưỡng cắt đường dây liên lạc còn lại do căng thẳng leo thang và nói rằng không cần thiết phải duy trì các kênh liên lạc khi mà một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hôm thứ Sáu vừa qua, Triều Tiên đã mở lại đường dây nóng Hội chữ thập đỏ. Giới chức Hàn Quốc hy vọng các kênh liên lạc quân sự cũng sẽ được nối lại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn