Philippines tiêu hủy 5 tấn ngà voi săn trộm

Thứ ba, 11/06/2013, 16:59
Chính phủ Philippines hôm 11/6 tuyên bố sẽ tiêu hủy 5 tấn ngà voi săn trộm nhằm hưởng ứng chiến dịch toàn cầu trong việc nâng cao ý thức người dân trước nạn săn bắn voi rừng.

Theo người đứng đầu cơ quan bảo tồn và bảo vệ động vật hoang dã Theresa Mundita Lim, số ngà voi trên nằm trong số 13,1 tấn ngà voi đến từ Tanzania bị thu giữ từ năm 2005-2009.

Số ngà voi bị các cơ quan chức năng Philippines thu giữ

“Hành động này gởi đi thông điệp rằng Philippines chống lại việc buôn bán bất hợp pháp ngà voi và việc tàn sát dã man loài voi” - AFP dẫn lời bà Lim cho biết.

Theo bà Lim, tuần tới các đơn vị tiêu hủy ngà voi sẽ dùng xe lu để nghiền nát và đốt cháy 5 tấn ngà voi này trước những người ủng hộ phong trào chống săn bắt voi. Phần ngà voi còn lại sẽ được khóa chặt. Chiếc chìa khóa sẽ là biểu tượng cho việc chống lại những kẻ buôn bán ngà voi hoặc được dùng như để giáo dục ý thức người dân.

Philippines đã ký Công ước về thương mại quốc tế các loài động thực vật hoang dã đang bị đe dọa (CITES). Theo đó, các hành động buôn bán ngà voi sẽ bị cấm nhằm chống lại sự sụt giảm nhanh chóng số lượng voi ở khu vực châu Phi. Theo công ước này, Philippines là một trong 9 nước xem việc chống buôn lậu ngà voi là “mối quan tâm số một” bởi đất nước này vốn đóng vai trò trung tâm buôn lậu ngà voi.

Trước đó, chính quyền Philippines đã mở cuộc điều tra về các biểu tượng của đạo Thiên Chúa làm từ ngà voi. Cuộc điều tra hiện vẫn đang tiếp diễn. Hình phạt tối đa cho việc tàng trữ ngà voi trái phép tại Philippines là 4 năm tù.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn